VRU hiện thực hóa một ước mơ vì NLĐ, môi trường và hiệu quả kinh doanh
Trong các lần đi công tác, thăm quan nước ngoài, Lãnh đạo Petrolimex luôn trăn trở khi so sánh môi trường không khí tại đây so với các công trình xăng dầu trong nước.
Tại các kho xăng dầu nước ngoài kể cả các kho xăng dầu lớn ở trung tâm Thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Singapore hay Berlin (CHLB Đức),… hầu như không có mùi xăng mặc dù tần suất xuất - nhập xăng dầu đường bộ rất lớn; trong khi đó, ở nước ta, nhất là vào mùa hè oi nóng nhiệt độ cao, vào giờ cao điểm xuất hàng tại các bến xuất bộ cho ô tô xitec - hơi xăng dầu khuyếch tán lớn - vừa ảnh hưởng đến sức khỏe anh chị em lao động trực tiếp, vừa gây hao hụt về xăng dầu, vừa ảnh hưởng đến môi trường bởi “thủ phạm” là đặc tính bay hơi tự nhiên của xăng dầu.
Nhiều năm qua, Petrolimex đã liên tục đầu tư hàng trăm tỷ đồng để giảm thiểu bay hơi tự nhiên của xăng dầu: trang bị mái phao tại các bể trụ đứng sơn phản nhiệt và trang bị đồng bộ Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu trong quá trình nhập hàng từ ô tô xitec vào các bể chứa tại 2.352 cửa hàng xăng dầu, trồng thêm cây xanh….
Để giải quyết vấn đề nan giải nhất ở khâu xuất hàng tại kho xăng dầu, ngày 14.3.2013 Tổng giám đốc Petrolimex đã ban hành Quyết định số 085/PLX-QĐ-TGĐ thành lập Ban nghiên cứu xây dựng báo cáo khả thi dự án thu hồi hơi xăng dầu.
Qua hơn 1 năm cùng với các kho xăng dầu đầu mối lớn và các đối tác cung cấp giải pháp thu hồi hơi xăng dầu từ các nước tiên tiến trên thế giới nghiên cứu, khảo sát thực tế, Ban nghiên cứu đã lựa chọn và đề xuất lắp đặt Hệ thống thu hồi hơi xăng dầu công nghệ màng không bão hòa (Vapour Recovery Unit - Membrane Technology, sau đây gọi tắt là “VRU”) áp dụng tại bến xuất bộ của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I.
Công nghệ màng không bão hòa được vận hành theo nguyên lý: Hơi xăng dầu được thu hồi, hóa lỏng và sau khi qua các màng lọc đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Châu Âu trước khi xả ra môi trường bên ngoài (có sơ đồ đính kèm).
Nguyên lý hoạt động của VRU
Tổng kho Xăng dầu Đức Giang có tần suất xuất nhập xăng dầu lớn nhất tại phía Bắc, bình quân xuất 4.000 m3 xăng mỗi ngày với hàng trăm lượt xe ô tô ra vào. Vậy nên, Lãnh đạo Petrolimex quyết định chọn Tổng kho Xăng dầu Đức Giang làm đơn vị đầu tiên lắp đặt VRU.
Bên cạnh nỗ lực của Petrolimex trong đầu tư thiêt bị thu hồi hơi xăng, còn đó một vấn đề là thuyết phục các đại lý, khách hàng tự nhận hàng bằng xe ô tô xitec của mình có kết cấu cổ xitec chưa hợp chuẩn cần phải cải tạo để đảm bảo tương thích (kín khít) với hệ thống thu hồi toàn bộ hơi xăng dầu.
Công ty Xăng dầu Khu vực I đang áp dụng nhiều giải pháp từ tuyên truyền vận động thuyết phục đến hỗ trợ kinh phí để khách hàng vì lợi ích chung mà cải tạo cổ xe xi-téc để Tổng kho Xâng dầu Đức Giang trở thành kho xăng dầu đầu tiên tại Việt Nam hiện thực hóa được ước mơ “không mùi xăng” như ở các nước tiên tiến nhất trên thế giới.
Dự án VRU được triển khai hơn 2 năm với sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ của các đối tác tham gia dự án: CTCP Thương mại & Vận tải Petrolimex Hà Nội (Petajico Hà Nội), CTCP Tư vấn Xây dựng Petrolimex (PEC), CTCP Xây lắp I - Petrolimex (PCC - 1), các đối tác tham gia cung cấp thiết bị thu hồi hơi xăng dầu của Đức: Borsig Membrane, Johs Rieckermann…Công trình thu hồi hơi xăng dầu tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đã chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 15.10.2015.
Thiết bị thu hồi hơi (VRU) đang hoạt động tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang
Qua theo dõi, sau khi vận hành hệ thống thu hồi hơi, hơi xăng dầu đã giảm rõ rệt, ngay trong giờ cao điểm mùi xăng dầu hầu như đã được triệt tiêu. Kết quả quan trắc liên tục đo tại đầu dòng khí xả ra môi trường của thiết bị, nồng độ Hydrocacbon luôn trong ngưỡng 18-20 g/m3 (Tiêu chuẩn châu Âu: 35 g/m3). Hơi xăng dầu hóa lỏng thu được mỗi ngày góp phần mang lại lợi ích kinh tế cho dự án.
Công trình thu hồi hơi xăng dầu tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang được vinh dự lựa chọn là một trong bốncông trình tiêu biểu gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (12.01.1956 - 12.01.2016).