Petrolimex & VAMA trao đổi về cung cấp, sử dụng nhiên liệu cho động cơ Euro IV
Ngày 24.11.2017, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Tập đoàn/Petrolimex) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có buổi làm việc trao đổi về nhiên liệu điêzen (DO) tiêu chuẩn khí thải mức IV, V (Euro IV, V) và xăng E5; tác hại của việc sử dụng nhiên liệu mức thấp (Euro II) cho động cơ điêzen (Euro IV)...
Ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm khai mạc buổi làm việc
Dự buổi làm việc có Ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm, Trưởng phòng Phát triển Doanh nghiệp JX Nippon Oil & Energy Vietnam Kenji Nagasawa, Thư ký VAMA Ninh Hữu Chấn, Giám đốc Tài chính Hino Motors Việt Nam (Hino) Ryo Yamada, Cán bộ cao cấp – Giám đốc nhà máy Khối sản xuất và Kỹ thuật Hino Nguyễn Đăng Phương, Cố vấn cao cấp – Quan hệ Chính phủ & Chính sách công General Motors Việt Nam Nguyễn Văn Quý, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh ôtô Nisu Nguyễn Thị Lan Anh, các phòng nghiệp vụ liên quan của Petrolimex và VAMA.
Buổi làm việc với mục tiêu trao đổi thông tin, làm rõ các vấn đề kỹ thuật giữa một bên là nhà cung cấp nhiên liệu, một bên là các nhà cung cấp, sản xuất động cơ sử dụng nhiên liệu từ đó đẩy mạnh tuyên truyền giúp người tiêu dùng khi sử dụng nhiên liệu mới được yên tâm và cũng để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTgngày 01.9.2011 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 49)quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được tốt nhất.
Hiện nay, trên thị trường cả nước có 29 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu với khoảng 15.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Thực hiệnQĐ 49, Petrolimex đã đưa ra lưu thông trên thị trường xăng Euro III, IV từ 01.01.2017.
Từ ngày 23.01.2017, Petrolimex đã bán xăng RON 95 Euro IV (mức cao nhất đối với xăng ở Việt Nam hiện nay) tại tất cả các tỉnh/thành phố phía Bắc, Tp. Hồ Chí Minh và đã bán xăng RON95 Euro III tại các tỉnh/thành phố còn lại trên cả nước.
Petrolimex cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo kinh doanh điêzen theo lộ trình trên phạm vi toàn quốc trước ngày 01.01.2018.
VAMA cho biết về khả năng thích ứng của động cơ cao hơn với nhiên liệu mức thấp: Đối với động cơ xăng việc sử dụng xăng ở mức thấp hơn sẽ ít có vấn đề kỹ thuật xảy ra, ví dụ như động cơ xăng mức IV có thể sử dụng nhiên liệu mức II mà không ảnh hưởng nhiều đến động cơ. Tuy nhiên, đối với động cơ điêzen, việc sử dụng nhiên liệu ở mức thấp hơn cho các loại xe có động cơ ở mức cao chắc chắc không sớm thì muộn sẽ xảy ra sự cố kỹ thuật.
VAMA chia sẻ cũng đã đề xuất với Chính phủ khi áp dụng điêzen Euro IV thì nên chỉ đạo chấm dứt kinh doanh điêzen Euro II vì nếu tiếp tục kinh doanh song song 2 mặt hàng (mức thấp và mức cao) rất dễ gây thiệt hại cho người tiêu dùng khi đổ nhầm nhiên liệu dẫn tới hỏng động cơ phải thay thế rất đắt tiền.
Cán bộ cao cấp – Giám đốc Nhà máy khối Sản xuất và Kỹ thuật Hino Nguyễn Đăng Phương cho biết:
- Xe có động cơ điêzen Euro II hoàn toàn có thể sử dụng tốt nhiên liệu có mức cao hơn (IV, V...)
- Xe có động cơ điêzen Euro IV thì chắc chắn không nên (không được) sử dụng nhiên liệu có mức thấp hơn (do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu mức Euro thấp - chỉ số ppm). Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hao mòn, phá hủy ống lót xi-lanh, piston của động cơ. Đối với xe tải hạng nặng thì trong vòng 2 tháng đã có thể dẫn tới hư hỏng động cơ.
- Hiện tại do trên thị trường không có điêzen Euro IV nên Hino đang phải mua tới 430 nghìn đồng/lít điêzen Euro 4 hoặc đăng ký mượn nhiên liệu của Cục đăng kiểm để thử nghiệm sản xuất các xe mẫu. Do đó các nhà sản xuất động cơ rất quan tâm đến việc thời điểm Petrolimex cung cấp nhiên liệu điêzen Euro IV, V.
Cố vấn cao cấp – Quan hệ Chính phủ & Chính sách công General Motors Việt Nam Nguyễn Văn Quý chia sẻ khó khăn với Petrolimex trong tổ chức kinh doanh nhiều mặt hàng như xăng E5, xăng RON 95 Euro III, IV, điêzen Euro II, IV, V trong khi có những địa điểm không đủ diện tích để đặt bể chứa, cột bơm...
Ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm cho biết Petrolimex đã có kế hoạch tiên phong cung cấp điêzen Euro V (mức cao nhất về chất lượng của mặt hàng này tại Việt Nam) từ 01.01.2018 với độ phủ khoảng 70% các CHXD đang bán điêzen thuộc sở hữu Petrolimex (2.500 cửa hàng). Ngoài ra, Petrolimex cũng khuyến khích các CHXD là đại lý, nhượng quyền thương mại của Petrolimex kinh doanh điêzen Euro V.
Ông Trần Ngọc Năm đề nghị có sự phối hợp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa VAMA và Petrolimex về sử dụng nhiên liệu xăng E5, xăng RON95 Euro III, IV, điêzen Euro V; đề nghị VAMA hỗ trợ thông tin về các chủng loại xe, số lượng xe trên thị trường Việt Nam đang sử dụng động cơ điêzen mức IV để Petrolimex xây dựng kế hoạch, chiến lược tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng đúng loại nhiên liệu một cách hiệu quả nhất.
Trưởng phòng Kỹ thuật Xăng dầu Petrolimex Đỗ Hữu Tạo trình bày báo cáo tổng hợp về chất lượng xăng dầu, cấu tạo, chất lượng động cơ và trao đổi các vấn đề kỹ thuật với VAMA
Thư ký VAMA Ninh Hữu Chấn chia sẻ về các kiến nghị của Hiệp hội với Chính phủ
Cán bộ cao cấp – Giám đốc nhà máy Khối sản xuất và Kỹ thuật Hino Nguyễn Đăng Phương trao đổi về kỹ thuật của động cơ Euro IV (tải về tài liệu tại đây)
Cố vấn cao cấp – Quan hệ Chính phủ & Chính sách công General Motors Việt Nam Nguyễn Văn Quý chia sẻ khó khăn với Petrolimex trong tổ chức kinh doanh nhiều mặt hàng