Xây dựng dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu
(Chinhphu.vn) - Tại Thông báo 189/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Ảnh minh họa |
Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện dự thảo Nghị định theo hướng về chu kỳ tính giá cơ sở, thực hiện theo phương án giá cơ sở được tính bình quân của 15 ngày đầu của chu kỳ dự trữ xăng dầu bắt buộc.
Về nguyên tắc trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, dự thảo Nghị định cần quy định việc trích lập Quỹ thực hiện theo nguyên tắc thường xuyên, liên tục nhằm tạo nguồn lực để bình ổn giá xăng dầu trong nước.
Đồng thời, cần chỉnh sửa lại biên độ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu cho phù hợp với khả năng chấp nhận của nền kinh tế nước ta hiện nay (gồm 3 mức: ≤ 2%, từ trên 2% đến ≤ 7%, từ trên 7%); điều chỉnh cơ quan chủ trì điều hành giá bán lẻ xăng dầu là Bộ Công Thương.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bổ sung điều kiện thương nhân đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; bổ sung điều khoản chuyển tiếp đối với các quy định về thuê kho, phương tiện vận tải xăng dầu nội địa của thương nhân đầu mối và tổng đại lý.
Đồng thời điều chỉnh thẩm quyền cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu do Sở Công Thương thực hiện (kể cả trường hợp đại lý bán lẻ xăng dầu có hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên); đồng thời, có cơ chế trao đổi thông tin giữa Bộ Công Thương và Sở Công Thương, giữa các Sở Công Thương với nhau để quản lý, giám sát hoạt động của các đại lý bán lẻ xăng dầu này.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì cùng Bộ Tài chính hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/5/2014 để xem xét, ký ban hành.
Ngày 15/10/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 84/2009/NĐ-CPvề kinh doanh xăng dầu. Theo một số chuyên gia kinh tế, cái được của Nghị định 84/2009/NĐ-CP là kinh doanh xăng dầu đã chuyển mạnh sang cơ chế thị trường.
Mục tiêu này là đúng đắn trong quản lý ngành hàng xăng dầu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng xuất hiện những vướng mắc, cần được sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập.