Xăng dầu đạt tiêu chuẩn khí thải là hết sức cần thiết
(TN&MT) - Việc pha chế xăng dầu đạt mức 4 và mức 5 để đạt tiêu chuẩn khí thải là hết sức cần thiết để cải thiện chất lượng không khí đang bị ô nhiễm như hiện nay. Việt Nam rất quan tâm về vấn đề này và đã có chính sách nâng tiêu chuẩn xăng dầu lên mức ngày càng cao hơn.
Để đáp ứng nguồn nhiên liệu pha xăng phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5, ngày 9/5, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội nhiên liệu sạch châu Á (ACFA) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu về xăng pha đạt tiêu chuẩn xăng dầu mức 4 và mức 5. Qua đó tập trung giới thiệu, thảo luận về các tiêu chuẩn nhiên liệu xăng và tình hình sử dụng các thành phần pha trộn xăng ở châu Á cũng như tại thị trường Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ Công Thương cho biết: Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe máy quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp dụng từ ngày 4/1/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2022.
Ông Dieter Kumbrach Đại diện Hiệp hội Nhiên liệu sạch châu Á phát biểu tham luận
Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5, việ đảm bảo chất lượng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 là điều kiện bắt buộc, trong đó, khâu pha chế đống vai trò chủ chốt. Có hai loại thành phần chính được sử dụng để pha chế xăng; Thành phần truyền thống và thành phần nhiên liệu sạch. Xu hướng hiện nay trên thế giới, các quốc gia đang gia tăng sử dụng các thành phần nhiên liệu sạch để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường. Thành phần nhiên liệu sạch bao gồm MTBE, Alkylate và cồn Ethanol.
Đại diện Hiệp hội Nhiên liệu sạch châu Á, ông Dieter Kumbrach: MTBE và etanol được sử dụng phổ biến nhất nhờ nâng cao trị số ốc tan và lợi ích về mặt môi trường. MTBE hiện đang được sử dụng ngày càng nhiều ở các nước khu vực châu Á. Trong đó, MTBE đang được sử dụng ngày càng nhiều ở các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, còn Etanol được sử dụng rộng rãi ở Thái Lan, Philippines.
Từ tháng 1/2017, Tập đoàn Xăng dầu Việt Namtiên phongkinh doanh Xăng RON 95 khí thải mức II và IV
Ông Dieter Kumbrach so sánh: MTBE có đặc tính kỹ thuật ưu việt, thân thiện với môi trường, hiệu quả kinh tế và luôn sẵn có trong khi giá cả thường ở mức bằng hoặc dưới giá trị pha chế của sản phẩm. Etanol lại có thế mạnh là hỗ trợ cho ngành trồng trọt, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, giảm nhập khẩu và thất thoát ngoại tệ.
Theo ông Nguyễn Phú Cường, để áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 và mức 5, việc đảm bảo chất lượng nhiêu liệu đáp ứng yêu cầu của động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 là điều kiện bắt buộc, trong đó, khâu pha chế đóng vai trò chủ chốt. Theo xu hướng trên thế giới hiện nay, các quốc gia đang gia tăng sử dụng các thành phần nhiên liệu sạch để cải thiện chất lượng không khí và môi trường. Và tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội, mỗi nước sẽ quyết định chọn chất pha xăng dầu để đạt tiêu chuẩn xăng dầu riêng, tuy nhiên, với Việt Nam ưu tiên nhất là tiêu chuẩn về khí thái, hướng tới giảm phát thải nhà kính, tiếp theo là mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng.