Tránh lãng phí, tăng hiệu quả đầu tư
Đề án Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 13 đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 vừa được Bộ Công Thương phối hợp với Viện Công nghệ và Kinh tế Năng lượng xây dựng.
Việc quy hoạch có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho giao thông trên Quốc lộ 13, bảo đảm an toàn PCCC và vệ sinh môi trường tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; tránh lãng phí quỹ đất, tăng hiệu quả đầu tư...
CHXD Petrolimex hiện đại, khang trang với nhận diện thương hiệu mới
Đến nay, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc quy hoạch các cửa hàng xăng dầu cũng bộc lộ nhiều bất cập cần khắc phục. Phổ biến nhất là sự tồn tại nhiều cửa hàng xăng dầu nhỏ bé về quy mô, xấu về kiến trúc, lạc hậu về công nghệ chưa được cải tạo nâng cấp. Đặc biệt, mật độ cửa hàng xăng dầu còn quá dày trên nhiều tuyến đường chính không bảo đảm khoảng cách quy định theo Thông tư 50/2015/TT-BGTVT về việc "Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ". Đáng lo ngại hơn là trên các tuyến quốc lộ, ở cửa ngõ vào các thành phố hay qua các thị xã, thị trấn.
Nhằm khắc phục tồn tại trên và thực hiện chức năng quản lý ngành, Bộ Công Thương đã và đang lập một số quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc theo các tuyến quốc lộ lớn đi qua nhiều tỉnh như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, 10, 6… Đặc biệt, hệ thống cửa hàng xăng dầu hiện có dọc Quốc lộ13 mặc dù đã được các địa phương quan tâm xử lý trong quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu nhưng còn những bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu cung ứng xăng dầu cho tuyến đường Xuyên Á, đặc biệt là thiếu các cửa hàng lớn cho xe siêu trường, siêu trọng; mật độ cũng chưa hợp lý, còn nhiều cung đường chưa có cửa hàng phục vụ cho nhu cầu của dân cư hai bên đường. Nhiều cửa hàng còn quá nhỏ bé, kém mỹ quan, gần công trình công cộng… Do đó, quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc Quốc lộ13 có ý nghĩa quan trọng cho việc bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho giao thông; bảo đảm an toàn PCCC và vệ sinh môi trường tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; tránh lãng phí quỹ đất, tăng hiệu quả đầu tư; tạo thuận lợi cho công tác quản lý thị trường của các cơ quan chức năng; bảo đảm chất lượng dịch vụ thương mại, nâng cao hiệu quả kinh doanh, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng; hiện đại hoá và tăng cao tính tiện ích của dịch vụ tổng hợp trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu, ngang tầm với các nước trong khu vực.
Đối tượng được quy hoạch là các cửa hàng xăng dầu bao gồm cả các trạm cấp phát xăng dầu của các đơn vị quân đội phục vụ nhu cầu quân đội và kinh doanh (bao gồm cả nhiên liệu sinh học xăng E5, E10), có thể kết hợp với các dịch vụ thương mại khác như bán gas bình, cấp LPG cho xe ôtô sử dụng nhiên liệu LPG, cấp CNG cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu CNG; bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, bán hàng ăn uống, tạp phẩm, bãi đỗ xe, trạm nghỉ qua đêm... Ngoài ra, không quy hoạch các trạm cấp phát nội bộ của các đơn vị quân đội và các trạm cấp phát nhiên liệu nội bộ của các nhà máy, xí nghiệp, bến xe, công trường, nông trường; không quy hoạch các cửa hàng chỉ bán LPG, CNG đóng chai và các điểm bán lẻ dầu lửa.
Đề án tập trung nghiên cứu vào các nội dung chính như đánh giá hiện trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc Quốc lộ 13; tổng quan về phát triển kinh tế xã hội của các địa phương có Quốc lộ13 đi qua; các yếu tố chính có ảnh hưởng đến tiêu thụ xăng dầu; dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu (chỉ trong khu vực bán lẻ) dọc quốc lộ; xác định số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu cần có dọc Quốc lộ13; quy hoạch chi tiết hệ thống các cửa hàng bán lẻ xăng dầu (bao gồm các cửa hàng hiện có và xây dựng mới) giai đoạn 2015-2025; quy hoạch định hướng giai đoạn 2026-2035; Đề xuất các giải pháp thực hiện...