Trách nhiệm xã hội ở Petrolimex
(TM&MT) - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là đạo đức kinh doanh và là nền tảng của sự phát triển bền vững. Nhiều năm qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - mã chứng khoán PLX đã và đang thực hiện trách nhiệm xã hội với tinh thần như vậy.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrolimex chia sẻ: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đó chính là trách nhiệm với khách hàng, với người dân, với chính người lao động - mà cụ thể là bảo vệ môi trường (BVMT) và các hoạt động xã hội từ thiện. Đó cũng chính là văn hóa doanh nghiệp, là thương hiệu của doanh nghiệp và chính là nền tảng của sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Với địa bàn hoạt động phủ khắp cả nước, Petrolimex luôn xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; đồng thời, ý thức rằng việc BVMT vừa là nghĩa vụ, vừa là lợi ích thiết thực đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Một mặt, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng và huấn luyện các phương án đảm bảo an toàn và BVMT từ tập đoàn đến các đơn vị thành viên theo quy định của Nhà nước. Mặt khác, trong công tác đầu tư, đổi mới trang thiết bị, công nghệ, hàng năm, Tập đoàn đã dành 6,5 - 7% tổng kinh phí đầu tư để đầu tư trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và BVMT.
Trách nhiệm xã hội mà Petrolimex thực hiện không chỉ với người lao động của chính mình mà còn là trách nhiệm với khách hàng. Không đơn thuần là sự đong đếm mà Petrolimex còn đặc biệt quan tâm tới sự an toàn của khách hàng khi đến mua hàng tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex. Nghe thì có vẻ xa vời, nhưng chứng kiến những hoạt động xã hội của Petrolimex đối với cộng đồng mới thấy làm được như vậy phải xuất phát từ chính ở cái tâm.
Trách nhiệm xã hội của Petrolimex mang đậm nét nhân văn trong văn hóa doanh nghiệp của Petrolimex. Điều mà không phải bất cứ khách hàng nào cũng biết đến đó là Petrolimex mua bảo hiểm cho khách hàng đến mua xăng dầu tại các cửa hàng Petrolimex nếu không may gặp sự cố. Chẳng ai mong muốn đến đến điều này, nhưng Petrolimex luôn nghĩ đến trách nhiệm của mình đối với cộng đồng một cách tự nguyện như thế.
Còn nữa, đối với cộng đồng, Petrolimex hạn chế đến mức tối thiểu tác động đến môi trường xung quanh, đó là: Tại các kho xăng dầu, Petrolimex hoàn thành trang bị lắp đặt mái phao và sơn phản nhiệt cho toàn bộ các bể chứa xăng nhằm giảm hao hụt và hạn chế được trên 90% lượng hơi xăng dầu khuếch tán gây ô nhiễm môi trường không khí. Đồng thời, Petrolimex là đơn vị kinh doanh xăng dầu duy nhất áp dụng công nghệ nhập kín và thu hồi hơi xăng dầu tại toàn bộ hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường và kiểm soát nguy cơ cháy nổ đối với các cửa hàng xăng dầu. Đến nay, trong số 29 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, Petrolimex vẫn là đơn vị tiên phong thực hiện việc này một cách tự giác, có hệ thống, bài bản. Và Petrolimex cũng là doanh nghiệp đầu tiên lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng dầu (VRU) hoàn thành đưa vào sử dụng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang ; tiếp theo sẽ lắp đặt tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè.
Petrolimex đơn vị đầu tiên áp dụng hệ thống thu hồi hơi xăng
Trách nhiệm xã hội được Petrolimex coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cách thể hiện nghĩa tình Petrolimex. Nói đến trách nhiệm xã hội của Petrolimex không thể không nói đến việc cung ứng xăng dầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Được biết, hiện nay sản lượng xuất bán xăng dầu của Tập đoàn tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa chiếm khoảng 68% tổng nhu cầu tiêu thụ; trong đó, có một số địa bàn có cung đường vận chuyển xa như các tỉnh Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang và vùng Bắc Tây Nguyên - hàng năm Tập đoàn phải hỗ trợ một phần không nhỏ chi phí tạo nguồn nhằm giảm bớt khó khăn cho một số đơn vị thành viên Petrolimex thực hiện nhiệm vụ này. Cùng với việc thực hiện rất tốt Nghị quyết 30A của Chính phủ tại huyện Đồng Văn (Hà Giang), Petrolimex còn tự nguyện thực hiện ở nhiều địa phương khác, đơn cử như tại Kiên Giang, Petrolimex cam kết hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng các công trình phục vụ an sinh xã hội trên địa bàn trong giai đoạn 2014-2018, hay tại tỉnh Bến Tre Petrolimex hỗ trợ 3 tỷ đồng trong giai đoạn 2015-2019...
Trong thời đại toàn cầu hóa với đặc trưng 4.0, AT, IoT & IoS; trách nhiệm xã hội được coi là thước đo giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là thực hiện các hoạt động mang tính nhân đạo mà còn bao gồm trách nhiệm bảo đảm tăng trưởng kinh tế hiệu quả song hành bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Đây cũng chính là một trong những yếu tố tạo nên giá trị của thương hiệu Petrolimex. Những việc làm của Petrolimex mang tính nhân văn sâu sắc, xứng đáng là thương hiệu lớn của Việt Nam và hơn hết là xứng đáng với niềm tin yêu của cộng đồng dành cho Petrolimex.