Tọa đàm: “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả”
Tọa đàm là cuộc đối thoại "mở" giữa các khách mời đại diện cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, kiểm định chất lượng và doanh nghiệp xoay quanh vấn đề chuyển đổi xăng sinh học E5 thay thế xăng khoáng RON 92.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, từ ngày 01/01/2018 chỉ cho phép các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng khoáng RON95 trên thị trường, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phụ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.
Để hiểu thêm về đặc tính của xăng E5, những lợi ích, tính hiệu quả của xăng E5 cũng như tình hình cung ứng sản phẩm cho thị trường từ phía các doanh nghiệp trước giờ G - khi ngày 01/01/2018 đang rất gần, Báo Công Thương đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả”.
Khách mời tham dự Tọa đàm gồm: ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ (Bộ Công Thương); ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng; PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội; ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Tọa đàm là cuộc đối thoại "mở" giữa các khách mời đại diện cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, kiểm định chất lượng và doanh nghiệp. Xăng E5 an toàn vì sao và hiệu quả như thế nào - là những vấn đề chính được các khách mời giải đáp thỏa đáng tại buổi Tọa đàm.
An toàn và hiệu quả
Nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu lớn hơn 10% ethanol thì phải cải tiến hệ thống chế hòa khí của động cơ.
“Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5”, PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội khẳng định. Theo ông, có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tinh tương thích tốt.
Tại buổi làm việc cùng đại diện các thương nhân đầu mối xăng dầu, sở công thương các tỉnh, thành phố phía Bắc diễn ra sáng ngày 7/12/2017, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, từ khi xăng E5 triển khai tại 07 tỉnh (cuối năm 2014) đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Về điều này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định, xác nhận. Hiện nay, xăng sinh học E5 được bán 100% tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Đà Nẵng và nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định tính tất yếu của việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Đây là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai. Tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ nhiều năm trước (từ 2014), đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.
Cùng với sự chênh lệch về giá (hiện xăng E5 có mức giá ưu đãi hơn từ 1.000 - 1.200 đồng/lít) và tính an toàn cao của E5 đối với động cơ, ông Nguyễn Phú Cường tin tưởng người dân sẽ ngày càng tin tưởng và lựa chọn xăng E5 nhiều hơn.
Khách mời tham dự Tọa đàm: Từ trái sang - ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex; PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội; ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng; ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ (Bộ Công Thương)
Tất cả đã sẵn sàng
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết, đến nay, Tổng cục đã chỉ định tổng cộng 14 tổ chức đánh giá sự phù hợp trong đó có 06 tổ chức thử nghiệm, 05 tổ chức chứng nhận, 03 tổ chức giám định xăng dầu. Số doanh nghiệp pha chế xăng E5 được dánh giá đáp ứng yêu ầu là 20 doanh nghiệp gồm 04 doanh nghiệp miền Bắc, 05 doanh nghiệp miền Trung và 11 doanh nghiệp miền Nam.
Ông Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh, hiện, hệ thống TCVN, QCVN về xăng dầu đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước, an toàn, sức khỏe, môi trường và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các TCVN, QCVN.
Về nguồn cung, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, đến tháng 01/2018, nước ta có 3 nhà máy, hết Quý I/2018 sẽ có 4 nhà máy cung cấp E100, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Hiện, thị trường nguồn cung rất "mở", các đầu mối kinh doanh E5 có thể mua từ các nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu trong khu vực và trên thế giới, mức giá tương đương. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phối hợp, xem xét mức thuế rất kỹ, tránh hiện tượng độc quyền, thao túng thị trường.
Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kinh doanh xăng E5, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex nhấn mạnh, hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu đã được nâng cấp, cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Trong quá trình phối trộn, xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành.
Về kế hoạch chuyển đổi của Tập đoàn, ông Nguyễn Quang Dũng cho biết, từ tháng 6/2017, khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương về việc kinh doanh E5 thay thế RON 92, Lãnh đạo Tập đoàn đã nhanh chóng họp bàn và triển khai rộng rãi trên toàn hệ thống. Cụ thể, Tập đoàn đã đầu tư hệ thống phối trộn quy mô lớn, lên phương án chuẩn bị nguyên liệu E100, chủ động truyền thông rộng rãi đến người tiêu dùng...
Đại diện Petrolimex nhấn mạnh, những tháng cuối năm 2017, sản lượng xăng E5 bán ra tại các cửa hàng đã tăng dần đều, phản ứng của người tiêu dùng cải thiện dần. Đây là tín hiệu tốt giúp việc chuyển đổi kinh doanh E5 của Tập đoàn sớm hơn lộ trình của Chính phủ khoảng 15 ngày thuận lợi hơn.