Pjico - thương hiệu của một tầm nhìn
Ngày 15.6.2015 Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (Pjico) tròn 20 tuổi. Là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên hoạt động theo mô hình công ty cổ phần được thành lập bởi 6 sáng lập viên: Petrolimex, Vietcombank, Vnsteel, Vinare, Matexim và Hanel, Pjico là một thực tế của một tầm nhìn Petrolimex trong việc hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam để hội nhập thành công. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Pjico, Tạp chí Công Thương đăng bài viết của ông Đinh Thái Hương, UV HĐQT Petrolimex - Chủ tịch HĐQT Pjico.
Ông Đinh Thái Hương - Ủy viên HĐQT Petrolimex - Chủ tịch HĐQT Pjico
20 năm khẳng định mộttầm nhìn
Nguồn vốn Pjico ban đầu chỉ có 33 tỷ đồng với 8 cán bộ khung vào cái ngày thành lập 15.6.1995.
20 năm, Pjico đã trở thành một doanh nghiệp mạnh toàn diện trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, một thương hiệu của Trách nhiệm và Niềm tin.
Trước hết phải nói đến lòng biết ơn đối với tầm nhìn chiến lược để có được một Pjico của hôm nay. Tiếp đó là công sức của các thế hệ đi trước đã gây dựng nền móng vững chắc của sự phát triển, tính hệ thống của CBNV-NLĐ Petrolimex vì “cái màu cờ sắc áo” mà đồng cam cộng khổ cùng Pjico từ “cái thủa hàn vi” để từ đó mà tự tin vững bước tiến lên.
Pjico được biết đến rộng rãi trên thị trường bảo hiểm hiện nay chính là nhờ sự tin yêu của các cổ đông, đối tác (tại Việt Nam và ở nước ngoài), bạn hàng, người dân Việt đã ủng hộ, cổ vũ Pjico bằng những hành động thiết thực từ khi còn non trẻ cho đến lúc trở thành “Chàng thanh niên 20 tuổi” hiện nay.
Thành tựu của ngày hôm nay được kết tinh từ quá khứ. Ai thành đạt cũng nhớ về “thuở hàn vi”. Không khí chung ở Pjico là vậy khi đón chào cái ngày sinh nhật lần thứ 20 của mình.
3 giai đoạn của sự phát triển
5 năm đầu (15.6.1995-2000) là giai đoạn xây dựng nền móng. Từ 4 đơn vị được thành lập tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, Pjico từng bước gây dựng cơ sở tại các tỉnh, thành phố trọng điểm khác: Quảng Ninh, Nghệ An và Huế (1996), Quảng Bình và Khánh Hòa (1997).
Mạng lưới phát triển đến đâu tuyển dụng nguồn nhân lực đến đó, từ các đơn vị thành viên Petrolimex tại địa bàn, một số ngành kinh tế khác có liên quan, sinh viên mới ra trường. Số cán bộ có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm còn ít, tuy nhiên tất cả đều xác định vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm; tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy trình, quy chế cho hoạt động lâu dài, phát triển ở các giai đoạn tiếp theo.
Thời gian đầu hoạt động, doanh thu bảo hiểm hình thành chủ yếu từ các hoạt động của Petrolimex. Đến năm 2000 doanh thu đạt 130 tỷ đồng đã là điều đáng mừng của 200 CBCNV-NLĐ Pjico lúc bấy giờ, nguồn vốn được bảo toàn và phát triển lên thành 55 tỷ đồng.
Đây là giai đoạn khó khăn, vất vả, gian nan nhất nhưng cũng là giai đoạn quan trọng nhất đặt nền móng cho sự phát triển của Pjico các giai đoạn tiếp theo.
Sự ra đời của Pjico đem lại một làn gió mới, một gương mặt mới trên thị trường bảo hiểm Việt Nam và đem một sự lựa chọn mới đến với người dân Việt.
10 năm tiếp theo (2000-2010) là giai đoạn bùng nổ. Bên cạnh việc từng bước nâng cao số vốn Điều lệ: 70 tỷ đồng (năm 2002), 140 tỷ đồng (năm 2004), 300 tỷ đồng (năm 2006) và 709 tỷ đồng (năm 2010); Tổng công ty mở thêm chi nhánh tại các tỉnh, thành phố, đến năm 2010, Pjico đã có mạng lưới 50 đơn vị “phủ sóng” cả nước với nguồn nhân lực 1.300 cán bộ vững vàng nghiệp vụ bảo hiểm, tính chuyên nghiệp với nhiều trải nghiệm quý báu để từ đó bứt phá, tiến lên.
Trên 80 sản phẩm bảo hiểm mang thương hiệu Pjico đã hình thành đồng bộ ở tất cả các nghiệp vụ đã tạo lên một hiệu ứng bùng nổ, phát triển. Mức độ tăng trưởng của Pjico trong giai đoạn này đạt con số thật ấn tượng: 50-70%/năm trong giai đoạn 2000-2005 và 30%/năm trong giai đoạn 2005-2010; năm 2010 tổng doanh thu đạt 2.100 tỷ đồng; gấp 16 lần so với năm 2000; giá trị tài sản tăng gấp 3 lần so với vốn Điều lệ, bình quân mỗi năm nộp ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng.
Tại thời điểm năm 2010, Pjico đã xác lập được thị phần 10% trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam tính cả của các doanh nghiệp Việt Nam và các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài vào kinh doanh bảo hiểm tại thị trường theo chính sách mở cửa của Chính phủ Việt Nam.
Pjico tham gia bảo hiểm các dự án lớn, các khách hàng lớn: Đội tầu viễn dương của Petrolimex và Vosco; nâng cấp Quốc lộ 1A, xây dựng các Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, Hoàng Mai, Tam Điệp,... ; xây dựng các khách sạn lớn, cao ốc lớn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh như Daewoo, Sheraton, Diamond Plaza,...; Nhà máy Thủy điện Đại Ninh và Sê-san, Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn, các cây cầu Cần Thơ, Bãi Cháy, Thanh Trì,…
Hiệu quả kinh doanh của Pjico trong giai đoạn này bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động (thu nhập từ 2 triệu đồng/người/tháng lên 6 triệu đồng/người/tháng), bên cạnh đó quyền lợi cổ đông (cổ tức 9%-12%/năm); Pjico tích cực tham gia các hoạt động chính sách xã hội cộng đồng: Nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tri ân các gia đình có công với nước, tham gia chương trình giảm nghèo nhanh bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, các phong trào do Petrolimex phát động và chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn do hậu quả của chiến tranh và gặp thiên tai, hoạn nạn, bất trắc... trong cuộc sống.
Từ 2010 đến nay là giai đoạn của phát triển bền vững, theo chiều sâu. Cùng với sự phát triển của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) theo đề án chiến lược phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tại Giấy phép số 67/GPDC01 ngày 25.3.2013 Pjico đã được Bộ Tài chính phê duyệt thành Tổng công ty với mạng lưới 55 công ty thành viên. Đây là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Pjico hướng tới hội nhập, cạnh tranh thành công trong giai đoạn mới.
Pjico đã tập trung vào nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ lãnh đạo, quản lý, nhân viên nghiệp vụ; bên cạnh việc thực hiện quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000, hoàn thiện cấu trúc tổ chức, cải tiến nâng cao chất lượng trên cơ sở làm mới các sản truyền thống; Pjico còn nghiên cứu thiết kế các kênh bán hàng/cung cấp dịch vụ tiên tiến, như: Bancassurance, Telesale, Sale Online,…; liên kết đầu tư xây dựng Công ty Cứu hộ & sửa chữa xe cơ giới tại Hải Phòng và Quảng Ninh để nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng,…
Sự nỗ lực liên tục của đội ngũ CBNV-NLĐ Pjico trong suốt 20 năm qua đã làm nên một thương hiệu vững vàng - Pjico. Trong tổng thể dự ánthương hiệu Petrolimex, Pjico đã được JWT Việt Nam ghi nhận là một thương hiệu có trách nhiệm và uy tín trên thị trường bảo hiểm Việt Nam với biểu tượng hình được cách điệu từ đôi bàn tay nâng niu cuộc sống con người và biểu tượng chữ là PJICO với phông chữ mang màu sắc đặc trưng của Petrolimex, tỏa sáng từ nội lực của chính mình.
Vững tin vào nội lực của chính mình, Pjico đã thiết lập các quan hệ bạn hàng với các đối tác lớn và có uy tín trên thế giới để phát triển kinh doanh theo nguyên tắc “2 chiều”, ở lĩnh vực tái bảo hiểm có Munich Re (CHLB Đức), CCR (Pháp), Mitsui và Sumitomo (Nhật Bản), Korean Re (Hàn Quốc), và với AON, Marsh, Guy Capenter,… trong lĩnh vực môi giới bảo hiểm, môi giới tái bảo hiểm. Pjico nhận tái bảo hiểm từ các thị trường Hàn Quốc, LB Nga, Malaysia, Indonesia, Venezuela,…
Pjico kinh doanh càng hiệu quả thì bên cạnh việc đầu tư phát triển theo chiều sâu, quyền lợi của cổ đông cũng càng được quan tâm (9-10%/năm), đóng góp ngân sách ngày càng tăng (năm sau cao hơn năm trước, hiện tại mức 200 tỷ đồng/năm), thu nhập của người lao động tăng tương ứng với năng suất lao động (hiện tại đạt 1,4 tỷ đồng doanh thu/người/năm); công tác xã hội từ thiện ngày càng có điều kiện để gia tăng về số lượng, giá trị và đối tượng thụ hưởng.
Bên cạnh sự hoàn thiện về nghiệp vụ và quản trị doanh nghiệp, Pjico đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên cơ sở nền tảng củaVăn hóa doanh nghiệp Petrolimexvà bổ sung các yếu tố đặc thù của lĩnh vực chuyên ngành.
Pjicovững bướctiến lên
Mục đích xây dựng Pjico mà Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBNV-NLĐ Pjico đang nỗ lực hướng tới (ở giai đoạn trung hạn) là: Xây dựng Pjico trở thành Tổng công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu của Việt Nam, vươn ra thị trường, trở thành người bạn thân thiết của mỗi Người Việt Nam, là người đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp, của các nhà máy công trình, của các phương tiện đang ngày đêm đem hàng hóa đến khắp mọi miền Tổ quốc, ra thế giới và từ thế giới về với Việt Nam.
Pjico tin tưởng rằng sẽ hiện thực hóa được mục đích của mình, bởi trong sự “định hướng đúng, quản trị tốt thì đa ngành thành công” của Ban lãnh đạo Petrolimex, trên nền tảng của “chất lính và tính chuyên nghiệp” của Petrolimex hay còn gọi là “Chất línhtình ngườiPetrolimex”; với màu cờ sắc áo và tinh thần của Petrolimex cùng với sự nỗ lực của tất cả CBNV-NLĐ Pjico trong việc kế thừa các thành tựu đã đạt được, chủ động đổi mới và sáng tạo trên cả 2 cánh quân các dịch vụ bảo hiểm phổ thông và chuyên sâu.
Các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành, các địa phương ghi nhận, trao tặng Pjico là một sự khích lệ vô cùng to lớn đối với sự phát triển của Pjico trong giai đoạn mới. Sự đồng hành của đối tác và bạn hàng tại Việt Nam và ở nước ngoài, của hơn 3.000 đại lý; sự tin yêu của đông đảo cổ đông, khách hàng, người tiêu dùng Việt Nam đã đem lại sự tự tin của CBNV-NLĐ Pjico trong giai đoạn phát triển mới.
Chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực “để tiến xa hơn”!