Đồng tâm, đồng hướng để phát triển bền vững
Chỉ còn vài tháng nữa Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) sẽ tròn 40 tuổi. 40 năm luôn “đứng mũi chịu sào” trong việc bảo đảm nguồn xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Petrolimex Sài Gòn luôn đổi mới, năng động, tiên phong, phát triển.
Ông Trần Văn Thắng - Ủy viên HĐQT Petrolimex, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Sài Gòn. |
Trước thềm Xuân Ất Mùi, Báo Công Thương xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thắng - Ủy viên HĐQT Petrolimex - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Sài Gòn.
Miền Nam năng động
*PV: Thưa ông, năm 2015 kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, cũng là năm kỷ niệm ngày thành lập Công ty Xăng dầu Khu vực II, xin ông cho biết dấu ấn quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của công ty?
Ông Trần Văn Thắng: Công ty Xăng dầu Khu vực II tiền thân là “Công ty Xăng dầu Miền Nam” thành lập ngày 17/9/1975 theo Quyết số 827/BTN của Bộ trưởng Bộ Vật Tư trên cơ sở tiếp quản toàn bộ hạ tầng vật chất kỹ thuật của 3 hãng xăng dầu Shell, Esso, Caltex, trong đó có Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè. Kể từ ngày đầu thành lập, qua mỗi giai đoạn phát triển, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Công ty luôn giữ vai trò chủ đạo trong việc điều tiết và đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng xăng dầu cho người dân, cũng như cho sự phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Trong suốt chặng đường 40 năm qua, với nhiều dấu mốc thời gian đáng tự hào và ghi nhớ về những giai đoạn lịch sử phát triển của Công ty, trong đó những năm đầu sau giải phóng là thời điểm để lại nhiều dấu ấn sâu sắc. Thật vậy, có qua gian nan thử thách mới vững vàng trưởng thành, tuy mỗi giai đoạn phát triển có tính chất, đặc điểm và yêu cầu khác nhau, nhưng nhờ vào đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, hiệu quả của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị nội bộ ngành, của khách hàng và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ công nhân viên qua từng thời kỳ, Công ty đã vững vàng từng bước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Quá trình 40 năm xây dựng và phát triển của Petrolimex Sài Gòn luôn gắn liền với quá trình phát triển lớn mạnh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và đồng điệu với từng giai đoạn đổi mới - chuyển mình của đất nước. Theo chủ trương của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, nhiều đơn vị trực thuộc cùng nhiều ngành hàng đã tách khỏi Công ty và phát triển thành doanh nghiệp độc lập; đó là sự trưởng thành “ở riêng” để tự lập, phát triển nhưng vẫn duy trì mối quan hệ của tính hệ thống, để tất cả là vì sự phát triển của Petrolimex: đó là một dấu ấn quan trọng.
*PV: Thưa ông, người ta thường nói, TP. Hồ Chí Minh là khu vực năng động nhất cả nước, là một Công ty hoạt động trên địa bàn, xin ông nhận xét chi tiết hơn về đặc điểm thị trường xăng dầu tại đây?
Ông Trần Văn Thắng: Đúng vậy, TP. Hồ Chí Minh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm kinh tế của cả nước, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Hiện nay gần như hầu hết tất cả các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều kinh doanh trên thị trường Thành phố, vì vậy thị trường xăng dầu tại phía Nam rất sôi động, sự biến đổi thị trường rất nhanh nhạy với cường độ mạnh. Không chỉ diễn ra ở thị trường nội địa mà trên cả thị trường tái xuất vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, bunker tàu biển và sang Campuchia.
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của các đầu mối khu vực Miền Nam được đầu tư rất bài bản. Điều đó cho thấy, đây là tầm nhìn dài hạn chứ không chỉ nhằm mục tiêu ngắn hạn. Điều kiện địa lý thuận lợi cho vận tải đường thủy (đường sông chiếm 70-80%), chi phí thấp. Cung đường từ trung tâm Thành phố tỏa đi các quận huyện hay sang các tỉnh khác theo đường bộ chỉ trung bình từ 60 đến 200 km. Nguồn xăng dầu nhập khẩu chính từ Singapore đổ về đây cũng gần nên rất nhanh. TP. Hồ Chí Minh với dân số gần 10 triệu người, con người nơi đây rất năng động, nhạy bén và quyết đoán trong kinh doanh; cùng số lượng lớn các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn dẫn đến nhu cầu tiêu thụ về xăng dầu là rất lớn và không ngừng gia tăng.
Những yếu tố thuận lợi đó đã làm cho TP. Hồ Chí Minh thành điểm cực kỳ hấp dẫn để đầu tư kinh doanh xăng dầu: Nhu cầu cao, chi phí thấp, khả năng sinh lời cao; nhưng đồng thời cũng làm cho môi trường cạnh tranh rất quyết liệt, quy mô - “Room thị trường” cũng rất lớn.
Đó là đặc điểm vùng miền, đó cũng là thiên thời và địa lợi. Nó khác với phía Bắc, Petrolimex phải rất trách nhiệm và chịu chi phí rất cao để đưa xăng dầu đến với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với địa hình miền núi rất hiểm trở - đó là nhiệm vụ chính trị.
*PV: Ông đã phân tích rất sâu sắc về thị trường xăng dầu phía Nam, vậy khó khăn đối với Công ty là gì, thưa ông?
Ông Trần Văn Thắng: Thị trường xăng dầu phía Nam cũng có những bất lợi. Khó khăn thứ nhất là thị trường nhạy cảm và liên thông với quốc tế nên dễ xảy ra những “cơn sốt” (có nguy cơ đứt nguồn); khó khăn thứ hai là khi “đã sốt” thì sốt rất nhanh và “hạ sốt” cũng rất nhanh, bởi nếu xảy ra khan hàng “dấu hiệu của sốt” thì nguồn hàng chỉ trong 1-2 ngày có thể về kịp. Những “cơn sốt” kiểu này gây ra áp lực rất lớn lên Petrolimex nói chung và Petrolimex Sài Gòn nói riêng trong quản lý và điều hành.
Ở những vùng thị trường khác mà Petrolimex đảm nhận đặc biệt là miền núi, hải đảo thị phần chiếm tỷ lệ cao nên hoàn toàn ở thế chủ động. Nhưng với phía Nam, tại TP. Hồ Chí Minh thị phần của chúng tôi (PV: Petrolimex) bình thường chỉ khoảng 25-30%, nhưng lúc “sốt” phải gồng mình đến 70-75% của một thị trường dung lượng rất lớn thì chị biết là nó “căng” và “nặng” đến thế nào. Thực tế này đã từng xảy ra tại toàn Miền Nam chứ không riêng gì TP. Hồ Chí Minh, nhưng với trách nhiệm xã hội Petrolimex đã phải tập trung cao độ điều phối nguồn hàng để duy trì việc cung cấp xăng dầu diễn ra bình thường.
Đồng tâm, đồng hướng để phát triển bền vững
*PV: Thưa ông, trong điều kiện thị trường như vậy, tôi hiểu vì sao Nhà nước xác định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, xin ông vui lòng chia sẻ những “bí quyết” thành công của Petrolimex Sài Gòn?
Ông Trần Văn Thắng: Trước hết, phải khẳng định vai trò rất quan trọng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đối với Petrolimex Sài Gòn nói riêng và các đơn vị thành viên Petrolimex phía Nam nói chung.
Công ty thành công bắt đầu từ việc thực hiện đúng hướng, đúng chỉ đạo của Tập đoàn. Tập đoàn đã nhất thể hóa phương thức kinh doanh, đầu tư chuỗi cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, có tính liên thông, tính hệ thống rất cao nên khả năng giải quyết các tình huống phát sinh rất chắc chắn.
Tôi muốn nói về thương hiệu Petrolimex: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam qua gần 60 năm hình thành và phát triển, với uy tín của một thương hiệu lớn đã đi sâu vào tiềm thức khách hàng, vì vậy nhiều khách hàng đã đồng hành cùng Petrolimex Sài Gòn liên tục trong suốt những năm qua - đó là điều khác biệt. Khách hàng của Petrolimex Sài Gòn đều có mối quan tâm dài hạn và là những bạn hàng thủy chung luôn đồng hành cả trong những lúc thuận lợi cũng như khó khăn - đó là điều rất quý, rất đáng trân trọng. Đến nay vẫn có hàng trăm khách hàng đang tiếp tục hợp tác với Petrolimex Sài Gòn. Vì thế, kênh bán lẻ xăng dầu của Petrolimex Sài Gòn luôn tăng trưởng với nhịp điệu rất ổn định qua các năm, góp phần tạo ra dịch vụ tiện lợi của một mặt hàng “chiến lược mà thiết yếu” để phục vụ cho người dân TP. Hồ Chí Minh.
Về công ty, tôi cho rằng, quan trọng nhất là hội tụ được một đội ngũ lao động có kinh nghiệm, có bản lĩnh, có trí tuệ và sự nhiệt huyết từ khắp mọi vùng miền dưới sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn để cùng đồng tâm, đồng hướng không chỉ vì mục tiêu phát triển của Công ty mà còn là sự phát triển của toàn Tập đoàn. Nhờ vậy mà Petrolimex Sài Gòn có được nội lực cần thiết cho sự năng động, hòa nhịp cùng sự phát triển của thị trường xăng dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Một yếu tố nữa rất quan trọng trong thành công của Petrolmex Sài Gòn là Công ty luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự giúp đỡ tối đa của các cơ quan Đảng, chính quyền Trung ương, Bộ Công Thương và TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt đối với Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, các thế hệ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương luôn dành sự quan tâm sâu sát, sự hỗ trợ quý báu cho sự phát triển của Tổng kho.
Có thể nói, Petrolimex Sài Gòn đang hoạt động trong môi trường “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”. Thực tế qua 9 thế hệ lãnh đạo của Petrolimex Sài Gòn, lúc nào 3 yếu tố đó đồng bộ thì tạo ra sự phát triển lớn mạnh không ngừng. “Nhân hòa” ở đây theo tôi chính là sự “đồng tâm và đồng hướng”.
*PV: Nhưng thưa ông, để có được “nhân hòa” thì ông người đứng đầu có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng?
Ông Trần Văn Thắng: Vâng, đúng vậy. Là người đứng đầu Công ty, tôi chỉ mong thực tế mình là “cái vòng” kết nối của những cái “chân kiềng” thôi, được như vậy cái kiềng mới vững trãi, dù các chân kiềng mỗi người phải chịu tải nặng hơn. Đó là nói một cách hình tượng của cái nhân hòa, của tính tập thể và sự gắn kết trong một tổ chức. Qua những giai đoạn thăng trầm, chúng ta đều đúc kết ra rằng: Yếu tố con người mà tâm điểm người cán bộ là quan trọng nhất.
Các công ty đều cùng chung đường, đồng hướng phát triển nhưng tại sao công ty này phát triển vừa vừa, công ty kia lại phát triển mạnh hơn? Cán bộ công nhân viên - người lao động thì đều rất giỏi, tập hợp từ các vùng miền. Theo tôi, cũng giống như các phân tử hóa học, nếu đồng thuận thì gắn kết với nhau rất chặt, tạo ra năng lượng rất mạnh; nhưng khi đã ngược chiều thì tạo ra lực phản lại ghê gớm, tiêu hết năng lượng, hết cả “nội sinh” và triệt tiêu hết sức mạnh.
Phấn đấu là vị trí số 1 ở thị trường miền Nam
*PV: Thưa ông, ngày 17/9/2015 Công ty Xăng dầu Khu vực II tròn 40 tuổi, xin ông chia sẻ về chặng đường tiếp theo Petrolimex Sài Gòn hoạch định hướng tới?
Ông Trần Văn Thắng: Trước hết, Petrolimex Sài Gòn phải luôn bám sát chỉ đạo của Tập đoàn về chiến lược phát triển, cơ chế quản lý và quản trị; với 2 nhiệm vụ chính: Góp phần bình ổn thị trường và kinh doanh có hiệu quả; đảm bảo an toàn tài sản, con người, hàng hóa. Vì thế Công ty sẽ tiếp tục thực hiện:
Thứ nhất, tiếp tục kiện toàn xây dựng đội ngũ, bao gồm cả mô hình tổ chức để phù hợp với từng thời kỳ, đặc biệt là xây dựng con người đảm bảo thế hệ sau luôn trân trọng kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp của các thế hệ trước. Thực hiện dân chủ, không ngừng xây dựng sự đoàn kết thống nhất nội bộ.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện, đầu tư hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, theo hướng tăng cường tự động hóa để đảm bảo an toàn và tiết giảm chi phí trong kinh doanh, đặc biệt là chi phí về lao động sống - tức là, tăng năng suất lao động.
Thứ ba, xây dựng hệ thống văn bản quản lý phù hợp với yêu cầu của Nhà nước, của Tập đoàn và đặc biệt phải phù hợp với điều kiện thực tiễn của thị trường.
Thứ tư, chú trọng công tác xây dựng Đảng và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể. Thường xuyên chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công nhân viên, tham gia tích cực công tác an sinh xã hội và hành động có trách nhiệm để luôn nhận được sự ủng hộ của Tập đoàn và TP. Hồ Chí Minh.
Về công tác tổ chức cán bộ, tôi cho là rất quan trọng - đây là lõi đoàn kết, đồng tâm và đồng hướng; trong đó, làm thế nào để thúc đẩy cả hệ thống phát triển nhưng gắn kết và phát huy tính chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân người lao động thông qua nhiều chương trình như văn hóa, đào tạo, quy chuẩn và nhiều việc phải làm …
Đây là yếu tố quyết định nhưng lại là khó nhất, vì nói thì dễ nhưng làm rất khó, muốn làm được thì phải có cả hệ thống cũng như chính sách phải đồng bộ. Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật nào dù khó nhưng có thể làm được nhanh theo đúng thiết kế; để có một đội hình vận hành an toàn, hiệu quả thì phải chuẩn bị trong một thời gian dài.
Mọi biện pháp đều hướng đến mục tiêu để Petrolimex Sài Gòn trở thành đơn vị luôn luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Cùng với mục tiêu gia tăng các hoạt động kinh doanh khác theo yêu cầu của Tập đoàn, Công ty phấn đấu đạt lợi nhuận từ kinh doanh ngành nghề khác ngoài xăng dầu đạt từ 25 - 30% trong tổng lợi nhuận của Công ty. Để đạt được mục tiêu trên Công ty sẽ khai thác tối đa các lợi thế về: hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, con người, thương hiệu, trình độ quản lý của cán bộ và thị trường. Đồng thời, giữ vững vị thế trên thị trường xăng dầu, tạo lập hệ thống bạn hàng và khách hàng gắn kết cùng phát triển “để tiến xa hơn”.
*PV: Xin chân thành cảm ơn ông!