Điểm đến tin cậy của người tiêu dùng
Tại Nghệ An có xấp xỉ 700 cửa hàng xăng dầu (CHXD) thuộc các thành phần kinh tế. Riêng Quốc lộ 1A đi qua địa phận tỉnh dài khoảng 85 km thì có tới 84 CHXD. Các doanh nghiệp đầu mối và kinh doanh xăng dầu lớn hầu như đều có mặt ở đây, có thể nói Nghệ An là một thị trường cạnh tranh rất cao.
Điểm sáng kinh doanh xăng dầu
Trong bức tranh đó, Công ty Xăng dầu Nghệ An (Petrolimex Nghệ An) - đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) chỉ có 75 điểm bán được tổ chức thành 70 CHXD, chiếm xấp xỉ 10% xét trên tổng số lượng CHXD trên toàn tỉnh.
Bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính, còn có những doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh; thậm chí, nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được đầy đủ các điều kiện về kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83.
Vượt lên trên những khó khăn đó, thị phần xăng dầu của Petrolimex tiếp tục được duy trì ở mức cao hơn 50% trên tổng dung lượng của thị trường trên 400.000 m3, tấn/năm.
9 tháng đầu năm 2016, riêng tại thị trường nội địa, Công ty đã hoàn thành 81,7% kế hoạch năm, đạt tăng trưởng 17% so với cùng kỳ 2015 (tức 9 tháng đầu năm 2015); nộp ngân sách nhà nước đạt 520 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ 2015. Đây là một dấu ấn quan trọng trong lòng người tiêu dùng Nghệ An và các cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh.
Không chỉ xăng dầu, Petrolimex Nghệ An còn kinh doanh hầu hết các hàng hóa/dịch vụ ngoài xăng dầu do các Tổng công ty/Công ty chuyên ngành Petrolimex sản xuất, cung cấp.
Điều đáng nói là tất cả các mặt hàng này đều đạt và vượt tiến độ kế hoạch 2016 do Tập đoàn giao. Nếu so với cùng kỳ (9 tháng đầu năm 2015) đều ở mức tăng trưởng cao hơn:
+ Dầu nhờn Petrolimex tăng trên 6%.
+ Gas Petrolimex tăng trên 5% (đạt gần 1.400 tấn).
+ Nước giặt Jana tăng trên 5%.
+ Sơn Petrolimex tăng 733%.
+ Bảo hiểm Pjico tăng 19%.
Lợi nhuận trước thuế của toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh Petrolimex Nghệ An 9 tháng 2016 đạt 69,471 tỷ đồng, vượt kế hoạch cả năm 2016 do Tập đoàn giao.
Đoàn kết, đồng lòng để vượt khó
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sỹ Văn cho biết: Sự đoàn kết đồng lòng vượt khó đã trở thành truyền thống cách mạnh của Nghệ An và CBCNV-NLĐ Petrolimex cũng thừa hưởng những phẩm chất quý báu này qua 60 năm xây dựng và phát triển.
Bên cạnh đó, cũng phải kể đến các giá trị vô hình mà Petrolimex được thừa hưởng từ thương hiệu mạnh Petrolimex (đứng thứ 512 trong bảng xếp hạng 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á, theo đánh giá mới nhất của Neilsen) và văn hóa doanh nghiệp Petrolimex “trách nhiệm - nhiệt huyết - lạc quan - tin cậy”.
Ông Nguyễn Sỹ Văn nói: “Khó khăn nó là cái khách quan, cạnh tranh là một thuộc tính của nền kinh tế thị trường. Khó khăn mà kêu ca thì bình thường. Càng khó khăn thì càng phải biết động viên nhau phát huy tinh thần vượt khó. Mỗi một sự nỗ lực góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp đều được Ban lãnh đạo Công ty trân trọng, ghi nhận và tôn vinh. Công ty đã duy trì thành nếp việc tôn vinh các CHXD tiêu biểu tháng. Bên cạnh phần thưởng thì có tin đăng web. Điều đó tưởng chừng đơn giản, nhưng lại rất thiết thực. Sự vất vả, sự nỗ lực - ở đâu cũng vậy, tôi nghĩ cần phải được ghi nhận và khích lệ. Đó là văn hóa của chúng tôi”.
Ra đời gắn liền với sứ mệnh lịch sử của đất nước (29/12/1956), ngay sau những ngày hòa bình lập lại tại miền Bắc và cả nước bước vào cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Petrolimex trở thành điểm đầu trên mặt trận đưa xăng dầu ra tiền tuyến. CBCNV-NLĐ Petrolimex Nghệ An vừa bắn cao xạ chống trả máy bay địch vừa sơ tán bảo vệ từng phuy xăng dầu. Trong khó khăn, họ đã trưởng thành. Các thế hệ cha anh đi trước đã để lại cho thế hệ tiếp nối một niềm tự hào để vững bước tiến lên.