Petrolimex: Kinh doanh ngoài xăng dầu đạt lợi nhuận trước thuế 1.333 tỷ đồng
Người được ủy quyền công bố thông tin của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Lưu Văn Tuyển đã gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước báo cáo tài chính 6 tháng năm 2018 của công ty Mẹ và báo cáo tài chính hợp nhất của toàn tập đoàn.
Lĩnh vực hoá dầu đóng góp quan trọng vào lợi nhuận Petrolimex
Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất (của các đơn vị thành viên Petrolimex trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh: Xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vận tải xăng dầu, thiết kế, cơ khí, …) là 96.757 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu tăng chủ yếu do giá dầu thô thế giới (WTI) bình quân 6 tháng năm 2018 là 65,46 USD/thùng, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 2.809 tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch và bằng 113% so với cùng kỳ năm 2017.
Lợi nhuận trước thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu của toàn tập đoàn đạt 1.476 tỷ đồng, tương đương 52,5% tổng lợi nhuận hợp nhất. Sản lượng xuất bán xăng dầu 6 tháng năm 2018 đạt 5.097.584 m3/tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Các hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1.333 tỷ đồng, tương đương 47,5% tổng lợi nhuận hợp nhất. Lợi nhuận lĩnh vực hoá dầu, nhựa đường, hóa chất đạt 384 tỷ đồng; kinh doanh gas đạt 110 tỷ đồng; vận tải viễn dương, vận tải đường sông, vận tải bộ đạt 214 tỷ đồng; nhiên liệu hàng không đạt 207 tỷ đồng; kinh doanh bảo hiểm, ngân hàng đạt 44 tỷ đồng; kinh doanh kho đạt 134 tỷ đồng; 2 công ty tại nước ngoài đạt 28 tỷ đồng. Ngoài ra, lợi nhuận từ các lĩnh vực khác như xây lắp, cơ khí, thiết bị, hạ tầng, tin học, xuất nhập khẩu, dịch vụ… đạt 212 tỷ đồng.
Tổng số nộp ngân sách 6 tháng năm 2018 là 22.092 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2017.
Quý III/2018, Petrolimex sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, kiên định định hướng kế hoạch năm 2018 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua; tìm các giải pháp cụ thể đối với từng nhóm lĩnh vực ngành hàng, từng khu vực vùng miền, phù hợp với thị trường; khai thác tốt nguồn lực và thế mạnh của hệ thống. Tập đoàn cũng rà soát và đánh giá lại công tác phát triển thương hiệu, bảo vệ thương hiệu trên toàn hệ thống Petrolimex.
Đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu: Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản lượng bán qua các kênh bán hàng, đặc biệt là kênh bán lẻ trực tiếp; nghiên cứu giải pháp để tiếp tục hỗ trợ công tác đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ, nhất là tại các vị trí thực sự có lợi thế thương mại với tầm nhìn dài hạn; thực hiện nghiêm túc Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/09/2011 và Quyết định 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về nhiên liệu sinh học, đẩy mạnh bán ra các sản phẩm mới E5, Diesel-Euro V; tiếp tục triển khai các đề án tái cơ cấu, các giải pháp tư vấn từ KPMG… để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.