Nâng cao hiệu quả bảo hộ đối với nhãn hiệu nổi tiếng
Mới đây, tại Đà Nẵng, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) phối hợp với Hiệp hội Nhãn hiệu hàng hóa quốc tế (INTA) tổ chức hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam - Đánh giá nhu cầu thực tiễn và xác định điều kiện bảo hộ”.
Đây là một trong những hoạt động của Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” trong khuôn khổ Bản ghi nhớ được ký kết ngày 24/3/2015 của Bộ KHCN và INTA về xây dựng, triển khai các hoạt động phối hợp trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
Toàn cảnh hội thảo
Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng; Chánh Thanh tra Bộ KHCN Trần Minh Dũng; ông Ronald Van Tuijl, Chủ tịch INTA; cùng hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đại diện các Sở KHCN, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tại hội thảo, nhiều nhãn hiệu quen thuộc như Vinamilk, Vinacafe, Petrolimex… đã chia sẻ về hành trình xây dựng cũng như bảo vệ nhãn hiệu của mình. Đồng thời chia sẻ giải pháp tháo gỡ những vướng mắc về “công nhận nhãn hiệu nổi tiếng” mà nhiều doanh nghiệp đang trăn trở.
Các tham luận tại hội thảo tập trung vào những nội dung chính như: Thực trạng bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam; Công nhận nhãn hiệu nổi tiếng - Nhu cầu khẳng định uy tín, chất lượng của các thương hiệu Việt; Công nhận nhãn hiệu nổi tiếng - Nhu cầu đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp nước ngoài; Góc nhìn chuyên gia - phân tích, đánh giá vướng mắc trong quy định bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam; Kinh nghiệm Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu,… và gợi mở đối với Việt Nam; Pháp luật bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng - những vấn đề cấp thiết cần hoàn thiện; Giải pháp phân định chức năng, thẩm quyền công nhận nhãn hiệu nổi tiếng …
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng cho biết, tài sản trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nổi tiếng nói riêng đóng vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia. Do đó, cần có cơ chế bảo hộ thực thi hiệu quả để đảm bảo các quyền, lợi ích chính đáng của chủ sở hữu nhãn hiệu và các chủ thể liên quan. Những ý kiến đóng góp tại hội thảo là cơ sở quan trọng để tham khảo, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành về nhãn hiệu nổi tiếng, góp phần tháo gỡ những vướng mắc và nâng cao hiệu quả bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.