Lá cờ đầu trên "đất lửa” anh hùng
Quảng Trị thiêng liêng ghi dấu ấn chiến trường chống Mỹ khốc liệt. Ngày nay, trên mảnh đất anh hùng này, tiếp bước truyền thống cha anh, Công ty Xăng dầu Quảng Trị (Petrolimex Quảng Trị) không ngừng vượt khó, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu xăng dầu cho tiêu dùng, sản xuất - kinh doanh, quốc phòng - an ninh tại đây…
Trụ sở Công ty Xăng dầu Quảng Trị
CôngThương - Dấu ấn thương hiệu Petrolimex
Theo chị Hoàng Thị Hoa, Chủ tịch kiêm giám đốc Petrolimex Quảng Trị: Quảng Trị là tỉnh đang phát triển, diện tích nhỏ, dân số ít (khoảng 600 ngàn người), nhu cầu xăng dầu không cao như các tỉnh, thành phố khác. Nhưng, ở những vùng thuận lợi (chi phí thấp, nhu cầu lớn) cạnh tranh trong kinh doanh xăng dầu tương đối gay gắt. Còn ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn- nơi nhu cầu thấp, chi phí vận chuyển cao thì chỉ có Petrolimex Quảng Trị. Dù kinh doanh khó khăn là vậy, nhưng tập thể người lao động công ty đã đoàn kết nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ kinh tế và nhiệm vụ chính trị của DNNN.
Ông Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị: Ngoài nhiệm vụ kinh doanh, Petrolimex Quảng Trị còn thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng trong cung cấp nhiên liệu. So với các DN trên địa bàn tỉnh thì Petrolimex Quảng Trị nằm trong top đầu kể cả về doanh thu và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Năm 2013, công ty đóng góp vào ngân sách hơn 62 tỷ đồng, trong khi DN đứng thứ 2 chỉ đạt 42 tỷ đồng. Những phong trào khác như: Xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, hỗ trợ người nghèo, chăm sóc mẹ liệt sĩ… công ty đều tham gia tích cực. Chúng tôi đánh giá rất cao về sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng đánh giá rất cao về thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn của Công ty Xăng dầu Quảng Trị. Công ty xứng đáng là lá cờ đầu, được UBND tỉnh tặng “Cờ thi đua xuất sắc”. Tôi rất tán thành phương hướng phát triển của Petrolimex Quảng Trị thời gian tới, mong rằng công ty tiếp tục phát huy thành tựu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. |
Những con số về hoạt động SXKD mà chị Hoàng Thị Hoa đã cho chúng tôi thấy sự trưởng thành vượt bậc của đơn vị này trong những năm qua. Điển hình như năm 2013, tất cả các chỉ tiêu đều vượt so với kế hoạch: kinh doanh xăng dầu đạt 80.958 m3, đạt 104,2% kế hoạch; dầu mỡ nhờn đạt 318 tấn, tăng 38,9% so với năm 2012. Tổng doanh thu của công ty năm 2013 đạt 1.700 tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2012; lợi nhuận trước thuế đạt 642 triệu đồng; thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, nộp ngân sách hơn 62 tỷ đồng (đạt 110,5% kế hoạch)- là đơn vị dẫn đầu trong nghĩa vụ nộp ngân sách cho địa phương từ năm 2009 đến nay.
Đến nay, công ty đã có 35 cửa hàng bán lẻ xăng dầu phủ kín các huyện, thị và 9 cửa hàng kinh doanh dầu mỡ nhờn và gas. Dù số cửa hàng chỉ chiếm hơn 30% trong tổng số cửa hàng trên địa bàn nhưng thị phần của công ty đạt khoảng 65%. Là DNNN, công ty luôn đáp ứng liên tục và đầy đủ xăng dầu tại vùng sâu, vùng xa- nơi các DN khác “có mời cũng không lên” bởi kinh doanh chỉ có… lỗ.
Thương hiệu Petrolimex trên địa bàn chính vì thế mà ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, khác biệt với các DN khác. Anh Nguyễn Lội- Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 21 (xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng) - cho biết: Cách cửa hàng chúng tôi khoảng 2km có một cửa hàng thuộc DN khác. Họ tìm mọi cách khuyến khích người mua xăng dầu, như khuyến mại trừ 100 đồng/lít. Như vậy, giá bán của họ thấp hơn chúng tôi. Là cửa hàng của DNNN, nhất là mang thương hiệu Petrolimex chúng tôi không thể làm thế, nên lấy thái độ phục vụ thân thiện và hòa nhã để cạnh tranh; còn về số lượng, chất lượng thì đây là thương hiệu chung của Petrolimex luôn được bảo đảm. Cửa hàng chúng tôi là một trong những cửa hàng luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch công ty giao.
Hàng năm, ngoài nhiệm vụ chính, công ty còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do tỉnh phát động và dành khoảng 400 triệu đồng cho hoạt động xã hội, từ thiện. Số tiền này lấy từ nguồn đóng góp tự nguyện của CBCNV- người lao động công ty.
Truyền “lửa nhiệt tình” từ ban lãnh đạo đến người lao động
Ngay từ buổi tiếp xúc đầu tiên với tập thể lãnh đạo, CBCNV Petrolimex Quảng Trị, chúng tôi đã cảm thận được sự chan hòa, đồng lòng, đoàn kết trong nội tại DN. Những khuôn mặt luôn rạng rỡ, tràn đầy quyết tâm của mỗi CBCNV nơi đây đã minh chứng một điều: “DN có đủ bản lĩnh và sự tự tin trong môi trường kinh doanh ngày càng khắc nghiệt”.
Điều trăn trở của Chủ tịch kiêm Giám đốc Hoàng Thị Hoa là tạo lập môi trường làm việc. “Quan trọng là truyền được lửa nhiệt tình từ ban lãnh đạo đến người lao động”- Chị Hoa nói. “Lửa” tinh thần của ban lãnh đạo công ty nói chung, của chị Hoàng Thị Hoa nói riêng đã được truyền đến từng người lao động để họ chủ động trong công việc. Thông điệp của lãnh đạo được truyền tải nhanh nhất qua “Văn phòng điện tử” (e-office), giúp từng cửa hàng, mỗi CBCNV có thể nhận thông tin triển khai hành động kịp thời. Công ty không ban hành văn bản bằng giấy in, mà sử dụng e-office 100%. Vừa nhanh chóng, chính xác, đúng địa chỉ; vừa tiết kiệm được chi phí in ấn, bưu điện. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức các hội thảo (forum trên e-office) về thông tin thị trường, kinh nghiệp phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ Petrolimex.
Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Quảng Trị Hoàng Thị Hoa
Một trong những cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Quảng Trị
Đối với xăng dầu, toàn công ty không ngừng tập trung nguồn lực cho các hoạt động bán lẻ bằng việc thay đổi phương pháp trả lương gắn với thực hiện nhiệm vụ; giao khoán chi phí kinh doanh hợp lý, bố trí lại lao động ở các cửa hàng xăng dầu cho phù hợp. Bên cạnh đó, các cửa hàng tích cực đẩy mạnh hoạt động bán xăng dầu qua thẻ, duy trì trực đêm bán hàng, tăng cường công tác quản lý quan hệ khách hàng... Nhờ vậy, tỷ trọng bán lẻ xăng dầu của công ty chiếm 84,4% tổng sản lượng thực hiện. Một số cửa hàng xăng dầu có kết quả kinh doanh cao điển hình như cửa hàng số 2, 4, 5 và số 27.
Cũng do “truyền lửa” mà trong tháng 9/2013 khi công ty tổ chức triển khai chiến dịch đẩy mạnh kinh doanh dầu mỡ nhờn thì chỉ riêng trong một quý 3/2013 sản lượng bán dầu mỡ nhờn tăng trưởng 600% so với cùng kỳ năm 2012. Nghĩa là trước đây 1 năm bán khoảng 15 ngàn lon thì chỉ trong 1 quý đó đã bán được gần 30 ngàn lon, làm cho tổng số dầu lon bán ra trong năm 2013 đạt gần 60.000 lon hộp. Điều quan trọng là công ty đã chuyển từ phương thức bán hàng “khách đến mua” sang phương thức “đem hàng đến với khách hàng”. Đây là kết quả của công tác nghiên cứu thị trường rất cụ thể tại Quảng Trị, trên cơ sở có nghiên cứu cả kinh nghiệm của các đơn vị thành viên Petrolimex đã thành công trong lĩnh vực này mà Báo Công Thương đã đưa tin tại các bài: “Dầu nhờn Petrolimex tấn công thị trường Tây Nguyên”, “Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục”. Đó là nói về kinh doanh dầu nhờn Petrolimex.
Đối với Gas Petrolimex, nhằm tạo sự đột phá, công ty không sử dụng cách làm phổ biến mà nhiều doanh nghiệp gas làm như tặng nước rửa bếp, rửa chén, tạp dề… Đối với gas, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất phải là an toàn. Petrolimex Quảng Trị đã triển khai chương trình “Vì sự an toàn của khách hàng”. Cụ thể: Khi khách hàng mua gas, công ty thực hiện các công tác kiểm tra, bảo dưỡng, thay dây dẫn gas và thay kẹp miễn phí cho khách hàng. Kết quả, năm 2013 sản lượng gas Petrolimex trên địa bàn đã tăng 14,9% so với năm 2012. Bên cạnh đó, tạo hiệu ứng rất tốt, được lãnh đạo và nhân dân tỉnh đánh giá cao.
“Nữ tướng” Petrolimex
Không thể không nhắc đến chị Hoàng Thị Hoa- một trong số ít nữ Chủ tịch kiêm Giám đốc trong hệ thống Petrolimex- người mà anh em gọi thân thiện và tự hào là “Nữ tướng của doanh nghiệp” hay “Người truyền lửa”. Phong thái tự tin, nhẹ nhàng, tình cảm, luôn quan tâm tới mọi người, nhưng không kém phần quyết liệt. Người nữ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc này đã tạo được lòng tin, sự yêu mến và kính trọng của người lao động dù chị mới chính thức đảm nhận nhiệm vụ này chưa đầy hai năm (từ tháng 5/2012).
Chị Hoàng Thị Hoa tâm sự: “Mục tiêu của người đứng đầu DN thường giống nhau, nhưng người này thì đi con đường này, người kia chọn cách khác để hoàn thành. Với tôi, trên cơ sở kế thừa, tôi chọn cái gì tốt tiếp tục thực hiện, cái gì chưa được tốt thì tìm ra giải pháp mới để đạt hiệu quả cao hơn. Người lãnh đạo đòi hỏi phải có sự nêu gương từ tác phong, đạo đức, cách hành xử trong công việc. Với người lao động, tạo tính chủ động, không tạo áp lực cho họ, đánh giá công tâm công sức của họ để họ hết lòng cống hiến. Bên cạnh đó, phải đặt mình vào vị trí người lao động để giải quyết công việc thấu đáo”. Điển hình như chiến dịch triển khai bán dầu mỡ nhờn, lúc đầu, công ty dự định giao khoán cho các cửa hàng, nhưng do mọi người nhiệt tình triển khai nên công ty không khoán tạo áp lực mà để mọi người chủ động. Kết quả là thành công hơn mong đợi. Nhưng trên cơ sở thực tế đã thực hiện trong quý III/2013, năm 2014 công ty mới giao khoán cho phù hợp.
Anh Lê Văn Thiện- nhân viên Cửa hàng Xăng dầu số 17 (huyện Hướng Hóa)- xúc động: Làm việc xa nhà, nhưng bù lại, chúng tôi được lãnh đạo công ty quan tâm. Ví dụ như ngày lễ, Tết, phải trực bán hàng, lãnh đạo công ty thường xuyên đến thăm hỏi, động viên để người lao động yên tâm làm việc. Làm việc trong môi trường như thế chúng tôi thấy rất vui và tự hào về Petrolimex.
Petrolimex Quảng Trị tổ chức dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị
Giao lưu quần vợt nhân kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Xăng dầu Việt Nam
Để thực hiện mục tiêu chung của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) “Lấy hiệu quả làm trung tâm”, năm 2014 công ty xác định là “Năm hướng đến cơ sở”. Mọi hoạt động SX-KD của Petrolimex Quảng Trị diễn ra tại cơ sở. Theo đó, trên cơ sở vật chất của của các cửa hàng được đầu tư khang trang, hiện đại, công ty đặt mục tiêu tạo ra các cơ chế chính sách, để con người khai thác cơ sở vật chất đó có hiệu quả cao nhất. Năm nay, ngoài việc đảm bảo số lượng, chất lượng xăng dầu bán ra, phải tiếp tục tạo lập sự khác biệt, đó chính là thái độ phục vụ của người lao động đối với khách hàng; tạo sự thân thiện với khách hàng giống như người trong gia đình mình đến mua hàng. Đó là điều rất quan trọng cho sự thành công. Tạo tiền đề cho năm 2014, năm qua, công ty đã tổ chức 2 lớp học tập Văn hóa doanh nghiệp Petrolimex, cụ thể hóa thành các việc cần làm cụ thể, ghi thành biển treo tại cửa hàng để người lao động thực hiện nâng lên tầm chuyên nghiệp và củng cố ý thức, trách nhiệm đối với thương hiệu Petrolimex.
Chị Hoàng Thị Hoa khẳng định: Công ty sẽ chủ động nắm bắt thông tin về thị trường để có chính sách phù hợp, duy trì sản lượng của khách hành hàng, đại lý và tổng đại lý; tăng cường công tác tiếp thị và chăm sóc khách hàng, có chính sách để gia tăng sản lượng bán buôn trực tiếp, bán chuyển thẳng gắn với việc bảo lãnh thanh toán của ngân hàng bên mua để đảm bảo an toàn tài chính...
Về sản phẩm, dịch vụ khác của Petrolimex như gas, dầu mỡ nhờn, sơn, thẻ bảo hiểm… Công ty sẽ đẩy mạnh việc tiêu thụ tại các cửa hàng xăng dầu; xây dựng các chính sách bán hàng theo vùng thị trường, không ngừng nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và thu nhập của người lao động.