Công ty Xăng dầu B12: Chặng đường 40 năm
Hình thành từ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, Công ty Xăng dầu B12 đã trải qua nhiều thời kỳ khó khăn, gian khổ, nhưng lớp lớp CBCNVLĐ đã cống hiến trí tuệ, công sức của mình để xây dựng Công ty lớn mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó.
Hiện đại hóa cơ sở vật chất
Những năm qua, Công ty Xăng dầu B12 luôn được đánh giá là đơn vị có tốc độ tăng trưởng mạnh trong kinh doanh. Với những định hướng đúng đắn trong đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật từ cầu cảng, kho bể, trạm bơm, đường ống, cửa hàng bán lẻ đã tạo cho Công ty có một diện mạo mới. Phát huy những lợi thế đó, CBCNV đã chủ động, sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh đạt năng suất và hiệu quả cao nhất. Hàng năm, Công ty có thể tiếp nhận trên 4 triệu m3 xăng dầu các loại thông qua cảng và nếu khai thác tối đa công suất tiếp có thể tiếp nhận được 6 triệu m3 xăng dầu một năm. Là đơn vị chiếm thị phần lớn trong địa bàn quản lý do uy tín, thương hiệu và thái độ phục vụ, hàng năm Công ty cung ứng trên 1 triệu m3 xăng dầu, chiếm một phần tư tổng lượng xăng dầu của Petrolimex tiêu thụ ở miền Bắc.
Các trang thiết bị cơ sở vật chất của Công ty được đầu tư theo hướng hiện đại hóa và tự động hóa. Hệ thống cầu cảng đầu tư hiện đại cho phép tiếp nhận tầu đến 40.000 DWT, hệ thống bể chứa được đầu tư mới với các trang thiết bị hiện đại có bể dung tích tới 18.000 m3 đã nâng tổng dung tích lên 377.200 m3, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiếp nhận và vận chuyển xăng dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng cho miền Bắc. Công ty còn trang bị hệ thống xuất nhập tự động hóa, quản lý bằng hệ thống máy vi tính và vận hành trong hệ thống quản trị ERP. Từ nhiều năm đầu tư và nâng cấp, đến nay hệ thống tự động hóa xuất nhập xăng dầu mang lại hiệu quả rất to lớn, được khách hàng tin tưởng tuyệt đối, đảm bảo an toàn trong xuất nhập, phục vụ đắc lực cho quản lý hàng hóa, giảm cường độ lao động và tiếp xúc với xăng dầu của người lao động. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, các trạm bơm tuyến đã được đầu tư mới và trang bị hệ thống tự động hóa, nâng công suất bơm tuyến đạt đến 400 m3/h. Cùng với đó là việc đầu tư mới tuyến ống dẫn dầu với đường kính từ 219 mm lên 323 mm và 406 mm đảm bảo an toàn và không để các sự cố dò thấm xảy ra. Đồng thời, đầu tư hệ thống đồng hồ lưu lượng kế đảm bảo chính xác số liệu trong giao nhận xăng dầu với các công ty tuyến sau.
Mặt khác, Công ty tập trung đầu tư phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng dầu để đảm bảo thương hiệu của Petrolimex, như: hiện đại hóa các cột bơm xăng dầu và thực hiện quản lý bằng máy vi tính; trang bị hệ thống nhận diện đặc trưng của Petrolimex tại các cửa hàng.
Công tác bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm và chỉ đạo sâu sát. Hệ thống chữa cháy được trang bị đầy đủ với các trang thiết bị hiện đại và định kỳ kiểm tra đảm bảo yêu cầu. Hệ thống thu gom và xử lý chất thải, nước thải bằng vi sinh học đã được đầu tư và vận hành đạt hiệu quả cao trong sản xuất, nước thải qua kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn yêu cầu, môi trường sản xuất luôn được đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Hệ thống các trang thiết bị ứng cứu sự cố tràn dầu như phao quây dầu, máy hút dầu tràn, tầu hút dầu, giấy thấm dầu được trang bị đầy đủ và luôn trong tư thế sẵn sàng. Chính vì vậy mà nhiều năm qua, Công ty đã tham gia nhiều vụ xử lý ứng cứu sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật
Kể từ ngày 01/7/2012, toàn Công ty đã triển khai vận hành chương trình quản trị ERP. Là đơn vị đầu tiên triển khai chương trình mới nhưng với đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ nên việc vận hành hệ thống đã nhanh chóng được trển khai thực hiện, đáp ứng được yêu cầu quản lý đặt ra. Đến nay, hệ thống máy vi tính đã được trang bị đến từng cửa hàng bán lẻ, bến xuất và các kho xăng dầu.
Công ty đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO từ năm 2003 tại văn phòng và 7 đơn vị thành viên. Đầu năm 2010, Công ty chính thức ban hành, áp dụng thống nhất trong toàn doanh nghiệp bộ tài liệu về Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, gồm chính sách, mục tiêu, sổ tay chất lượng và 54 quy trình, quy định, hướng dẫn ISO… đã quy định tương đối toàn diện các mặt công tác quản lý, điều hành, tổ chức sản xuất kinh doanh. Song song với việc thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng, Công ty đã tiến hành xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn môi trường, đáp ứng yêu cầu thực tiễn sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, Công ty còn tích hợp hệ thống chất lượng và hệ thống môi trường thành một hệ thống chung, áp dụng thống nhất toàn Công ty: Hệ thống quản lý chất lượng - môi trường theo tiêu chuẩn TVCN ISO 9001:2008 và TCVN ISO 14001:2010. Đây được coi là hệ thống phù hợp đáp ứng tốt nhất các yêu cầu trong công tác quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Xác định nguồn nhân lực, chính là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, trong những năm qua Công ty Xăng dầu B12 đã chú trọng xây dựng mẫu người lao động “Trách nhiệm - Tri thức - Văn minh”, góp phần tạo nên “Văn hóa doanh nghiệp” mang đậm bản sắc Petrolimex, nhằm phát triển nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, có tính kỷ luật và ý thức chính trị cao trong từng công việc được giao.
Điều đặc biệt ở Công ty B12 là tạo ra một môi trường làm việc an toàn và thuận lợi để người lao động an tâm làm việc, phát huy năng lực sáng tạo của mình. Một môi trường làm việc “mở” trong đó các nhân viên có thể đối thoại trực tiếp với các cấp lãnh đạo và đưa ra ý kiến đóng góp về các hoạt động của đơn vị, cũng như toàn doanh nghiệp. Tính đến nay, hàng ngàn lượt cán bộ đã được đào tạo qua các lớp quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó kiến thức văn hóa doanh nghiệp được cập nhật thường xuyên. Hiện 100% lao động làm việc tại mạng lưới 118 cửa hàng xăng dầu trong toàn Công ty được tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ và văn hóa ứng xử khi bán hàng. Việc xây dựng mẫu hình người lao động “Trách nhiệm - Tri thức - Văn minh” do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phát động, liên tục được Công ty duy trì và triển khai ở tất cả các đơn vị trực thuộc thông qua các hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao giá trị bền vững của Petrolimex.
Chính vì vậy, chất lượng lao động tại Công ty Xăng dầu B12 đã được nâng cao rõ rệt. Nếu như khi mới thành lập, cả doanh nghiệp chỉ 4 người có trình độ đại học, trung cấp 160 người, thì đến nay trong số 1.602 lao động, số có trình độ trên đại học là 18 người; trình độ đại học, cao đẳng: 627 người; trung cấp là 215 người; công nhân kỹ thuật: 733 người. Đối tượng chưa qua đào tạo chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Số lượng cán bộ trẻ có năng lực, trình độ và đội ngũ công nhân lành nghề ngày càng nhiều, đáp ứng tốt yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều cán bộ từ Công ty B12 trưởng thành, phát triển giữ trọng trách ở một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và nhiều đơn vị thành viên khác trong Ngành.
Toàn Công ty có 504 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 5 đảng bộ cơ sở. Các Đảng bộ cơ sở luôn được bình bầu là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiêu biểu, xuất sắc.
Các tổ chức đoàn thể luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm tạo điều kiện hoạt động theo chức năng của từng tổ chức. Tổ chức Công đoàn cùng tham gia quản lý doanh nghiệp, phát huy vai trò làm chủ của người lao động, và đảm bảo mọi chế độ đối với người lao động. Các hoạt động văn hóa, công tác từ thiện xã hội cũng được Công ty quan tâm và tham gia hưởng ứng tích cực: Công ty đã nhận phụng dưỡng nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng, trao nhiều xuất học bổng, ủng hộ giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi, tham gia ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai. Đồng thời, xây dựng quỹ tương trợ công nhân để giúp đỡ CBCNV gặp khó khăn, quỹ xã hội từ thiện để làm công tác từ thiện xã hội.
Hình ảnh và ấn tượng của Công ty Xăng dầu B12 đã đi vào lòng người trên những địa bàn Công ty hoạt động, quản lý. Cái tên Xăng dầu B12 luôn được mọi người nhắc đến khi nói đến xăng dầu. Những ấn tượng về Công ty đó là một địa chỉ hoàn toàn tin tưởng và yên tâm về hàng hóa và dịch vụ. Khách hàng mỗi khi đến mua xăng dầu tại cửa hàng Công ty đều tin tưởng về chất lượng, số lượng và hài lòng về thái độ phục vụ. Với những khách hàng đã ký hợp đồng đều hoàn toàn yên tâm về những điều khoản đã cam kết trong hợp đồng. Ấn tượng tốt nhất của người tiêu dùng về Công ty đó là trách nhiệm đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho người tiêu dùng trong mọi điều kiện và hoàn cảnh. Người tiêu dùng trên địa bàn Công ty quản lý chưa bao giờ lo vì không có xăng dầu, kể cả ngay khi xảy ra bão lụt và thiên tai. Hình ảnh của Công ty còn để lại trong mọi người đó là trách nhiệm bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy, khi có những sự cố xảy ra trên địa bàn liên quan đến cháy nổ và tràn dầu, CBCNV đều tham gia tích cực để hạn chế thấp nhất mọi tổn thất về vật chất và con người.
Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Xăng dầu B12 đã có nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng cao hơn cả đó là sự vững bước đi lên của một công ty xăng dầu đầu mối với bao trọng trách. Để có được cơ sở vật chất kỹ thuât, hệ thống mạng lưới phân phối, uy tín thương hiệu và bản sắc văn hóa doanh nghiệp như ngày hôm nay là sự đóng góp bao công sức, mồ hôi và nước mắt của bao thế hệ CBCNVLĐ Công ty. Với những thành quả đó, chúng ta phải biết trân trọng sự đoàn kết đồng lòng, sự tìm tòi sáng tạo vượt qua khó khăn, gian khổ của lớp lớp CBCNV đi trước và những kiến thức khoa học vận dụng sáng tạo vào thực tế của lớp cán bộ trẻ hiện nay đã làm chủ được các trang thiết bị hiện đại.
Những thành tựu đã đạt được là rất to lớn, nhưng con đường trước mắt để đưa Công ty tiếp tục chặng đường phát triển còn nhiều khó khăn, gian khổ. Nhiệm vụ của mỗi CBCNV đó là tiếp tục phát huy lòng nhiệt huyết, chủ động sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, đoàn kết đồng lòng, khai thác một cách có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật để viết tiếp những trang sử hào hùng và phát huy văn hóa bản sắc của Công ty Xăng dầu B12 trên chặng đường mới.