Điểm sáng Bình An
Bán hàng được hay không là ở người bán. Thoạt nghe, câu nói của anh Hoàng Anh Tùng - Cửa hàng trưởng (CHT) CHXD Bình An hơi thiên kiến, bởi, có người cho rằng bán được hàng hay không là ở chất lượng hàng hóa. Hoặc là cả hai yếu tố. Đâu là lý do khiến anh Tùng tự tin đến vậy?
Khác biệt từ người đứng đầu
Với xăng dầu và các sản phẩm khác của Petrolimex, khi đã là “sự lựa chọn tin cậy”, định hình trong lòng người tiêu dùng về chất lượng, anh Tùng hoàn toàn có thể tự tin khẳng định quan điểm của mình. Và anh cũng là minh chứng cho lý thuyết của chính mình - thành công hay không ở chính con người.
Anh Hoàng Anh Tùng - CHT CHXD Bình An (Petrolimex Đồng Nai)
130 m3/tháng và tăng trưởng 30% mỗi năm là một nỗ lực rất đáng ghi nhận đối với CHXD Bình An (Petrolimex Đồng Nai). Anh Tùng cũng là điểm sáng trong công tác tổ chức, nhân sự, đúng như kỳ vọng của Ban Lãnh đạo Công ty khi đưa một nhân viên từ cửa hàng khác về làm Cửa hàng trưởng CHXD Bình An.
Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Phạm Văn Nam cho biết, anh Hoàng Anh Tùng là một nhân tố bất ngờ đối với Ban giám đốc trong một năm qua. Nhờ biết cách nắm bắt thị trường, tìm hiểu tâm lý khách hàng… anh đã giúp CHXD Bình An gia tăng sản lượng, từ 80 m3/tháng, lên 130m3/tháng. Cách làm của anh xứng đáng được biểu dương và nhân rộng.
CHXD Bình An có địa chỉ tại đường 768, xã Bình An, huyện Long Thành, Đồng Nai
Cửa hàng của anh Tùng, tính cả CHT chỉ có 4 người. Hàng ngày, từ 5h30 - 6h, anh đã cũng 2 nhân viên/ca tất bật với công việc. Quãng đường gần 40 km mỗi ngày từ nhà đến cửa hàng và ngược lại, nhưng ngày nào cũng như ngày nào, anh vẫn hăng say với công việc bán hàng.
Anh Tùng tâm sự, nhân viên thì ít, có những lúc bản thân anh cũng ra đổ xăng, dầu hoặc tự mình đi giao hàng đến tận nhà cho khách hàng. Nhưng, chưa một lúc nào anh nản lòng.
Sâu sát với thị trường và khách hàng
Thời gian đầu về CHXD Bình An, anh Tùng nhanh chóng tìm hiểu tình hình kinh doanh trên địa bàn, phân tích thế mạnh, điểm yếu; trao đổi, phân công công việc cụ thể cho các nhân viên; lập danh sách khách hàng để có kế hoạch “chăm sóc”, tư vấn các dịch vụ, giới thiệu các chương trình khuyến mại đến người tiêu dùng…
Anh Tùng quan niệm, bán hàng được hay không là do người bán, vì thế, chỉ cần quan sát, phân tích đối tượng khách hàng, anh Tùng có thể tư vấn các dịch vụ một cách phù hợp, từ xăng, dầu, nhớt, nước giặt, bảo hiểm… anh đều có những “chiến lược” rất cụ thể, hướng tới những đối tượng cụ thể, chứ không tùy tiện gặp ai cũng giới thiệu.
Nằm trong khu dân cư thưa thớt, với cả rừng cao su bạt ngàn xung quanh, CHXD Bình An được xây với tư tưởng đem xăng dầu Petrolimex đến tận nơi phục vụ bà con trồng cây công nghiệp quý báu này. Do đó, ngoài khách hàng quanh khu vực cửa hàng, anh cùng anh em rất quan tâm đến những khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ đến những công nhân làm việc tại các đồn điền cao su.
Ngoài việc lập kế hoạch thực hiện một cách khoa học, anh Tùng còn chủ động bơm xăng, dầu vào thùng phuy để vận chuyển đến tận nhà, cửa hàng theo yêu cầu khách hàng. Chính sự cần mẫn, góp nhặt mỗi ngày của anh và các nhân viên cửa hàng, chỉ trong một năm, sản lượng của cửa hàng tăng trưởng tốt, vượt kế hoạch Công ty giao.
CHT chính là tấm gương sáng, tiếp sức cho các nhân viên của cửa hàng. Dù số lượng nhân viên không nhiều, công việc vất vả, song tập thể CHXD Bình An từ khi anh Tùng về nhận nhiệm vụ đã có nhiều khởi sắc, từ sản lượng gia tăng, tinh thần đoàn kết, hăng say lao động cũng được nâng cao, thu nhập bình quân của mỗi người cũng được cải thiện…
Anh Tùng đã cho chúng ta thấy một điều, ở đâu có khó khăn, ở đó có nỗ lực. Và ở đâu có nỗ lực, ở đó có thành công. Không cần phải là con số cao ấn tượng. 130 m3 và tăng trưởng 30% mỗi năm là một nỗ lực rất đáng ghi nhận trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh gay gắt, tại địa bàn còn nhiều khó khăn như CHXD Bình An.
Mong rằng CHT Hoàng Anh Tùng sẽ giữ mãi sự nhiệt huyết như vậy để điểm sáng Bình An ngày càng tỏa sáng, trở thành tấm gương về sự chủ động vươn lên, không khuất phục hoàn cảnh, dám đương đầu với khó khăn, vượt lên trên gian khó để đi tới thành công.