Tỷ trọng thuế trong giá xăng ở Việt Nam thấp hơn nhiều nước
Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, tỷ trọng thuế trong xăng RON 92 ở Việt Nam chỉ là 41,5%, thấp hơn so với nhiều nước khác.
Tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính chiều 11/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, tỷ trọng thuế trong xăng RON 92 chỉ là 41,5% thay vì hơn 50% như một số nguồn thông tin đưa ra trước đó.
Ông Thi cho rằng, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Đối với xăng thì xăng nhập vào Việt Nam sẽ phải chịu các khoản thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, phần trích quỹ bình ổn giá. Thực tế, tỷ trọng thuế đối với mặt hàng xăng là 41,5% trong giá.
Ông Thi cho rằng, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng tại Việt Nam hiện thấp hơn một số nước. Chẳng hạn, tại Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 70% giá bán; Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá.
Không những thế, theo ông Thi, thuế giá trị gia tăng phổ thông 10% của Việt Nam là thấp so với nhiều nước như Campuchia (15%), Trung Quốc (17%), Italy (19%), Pháp (19%),…
Hiện giá bán lẻ xăng tại Việt Nam khoảng 0,74 USD/lít. Mức giá này, theo ông Thi, thấp hơn nhiều nước như Trung Quốc (0,94 USD/lít), Lào (1,09 USD/lít), Singapore (1,34 USD/lít),….
Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, với cách tính thuế mới, thuế nhập khẩu áp trên mỗi lít xăng là 1.275 đồng, thuế bảo vệ môi trường (3.000 đồng), chi phí định mức (1.050 đồng), lợi nhuận định mức (300 đồng), quỹ bình ổn giá (300 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt (1.380 đồng), thuế VAT (1.520 đồng).
Do đó, tổng các loại thuế phí một lít xăng phải gánh đạt 8.825 đồng. Trong khi đó, giá xăng RON 92 bán lẻ ngày 5/10 được Petrolimex niêm yết ở mức 16.400 đồng. Như vậy, thuế phí chiếm tới 53,8% giá xăng./.