Ba ý nghĩa từ sự vinh danh các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Hải Phòng
Mới đây, ông Phạm Ngọc Huỳnh - Phó giám đốc Petrolimex Hải Phòng đã vinh danh và trao thưởng 10 cửa hàng xăng dầu (CHXD) đạt thành tích xuất sắc trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu Quý I/2018. Sự kiện này có ý nghĩa gì?
Thứ nhất, việc vinh danh CHXD đạt sản lượng cao cho thấy, một mặt, Công ty ngày càng quan tâm đến vị trí, vai trò của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hơn; mặt khác, Công ty đã thống nhất rất cao trong nhận thức cũng như hành động về phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ, coi đây là nhân tố hết sức quan trọng để phát triển bền vững.
Thứ hai, trong 10 CHXD được vinh danh nói trên, có 2 cửa hàng Dương Kinh và Tây Hà. Đây là 2 cửa hàng được đầu tư xây dựng với hệ thống công nghệ hiện đại, đồng bộ từ cột bơm, bảng giá điện tử, quầy giao dịch, camera quan sát đến hệ thống nhận diện thương hiệu theo đúng quy chuẩn của Petrolimex. Hệ thống sân nền, đường dẫn ra - vào được thiết kế hợp lý, an toàn, thông thoáng nên rất thuận lợi để tổ chức bán hàng cho mọi khách hàng phục vụ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và các sản phẩm, dịch vụ khác của Petrolimex. Như vậy, những nỗ lực phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu cả về chiều rộng lẫn chiều sâu của Công ty đã đi đúng hướng và bắt đầu có kết quả tích cực.
Thứ ba, tình hình thực tiễn kinh doanh của Công ty cũng cho thấy, bán lẻ vẫn là phương thức kinh doanh chiếm tỷ trọng cao nhất. Năm 2017, bán lẻ chiếm trên 58% sản lượng bán trực tiếp, cao hơn nhiều so với 3 phương thức bán buôn, bán tái xuất, thương nhân phân phối và nhượng quyền thương mại cộng lại.
Xác định rõ muốn phục vụ tốt phải có mạng lưới phân phối tốt, từ nhiều năm qua, Công ty luôn ưu tiên trong đầu tư xây dựng hệ thống CHXD. Đến nay, Công ty có 57 cửa hàng, điểm bán xăng dầu trên phạm vi toàn thành phố; đồng thời thiết lập và duy trì hệ thống bán hàng với nhiều đơn vị bao gồm thương nhân phân phối, nhượng quyền thương mại tạo ra một mạng lưới rộng khắp nội, ngoại thành, huyện đảo, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của thành phố.
Bên cạnh việc bám sát quy hoạch của TP. Hải Phòng để phát triển mạng lưới chủ lực, Petrolimex Hải Phòng đã tiên phong trong việc nâng cấp những cửa hàng đang hoạt động: cải tạo mở rộng mặt bằng, nâng sức chứa, tăng cột bơm,… Thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn, Petrolimex Hải Phòng đã áp dụng chuẩn nhận diện Petrolimex mới tại tất cả các CHXD; thay đổi toàn bộ hệ thống ánh sáng cửa hàng bằng đèn LED; lắp đặt hệ thống nghe nhìn (loa và màn hình LED) tại tất cả các CHXD để chủ động truyền thông tạo sự khác biệt về nhận diện thương hiệu tại hệ thống CHXD Petrolimex.
Mạnh dạn đầu tư, mỗi năm mở thêm từ 2 - 3 CHXD với hệ thống công nghệ hiện đại, đồng bộ, Petrolimex Hải Phòng đã gặt hái được những thành công đáng kể trong phân khúc bán lẻ, nâng cao uy tín thương hiệu. Có cửa hàng trước chỉ bán được 400 - 500 m3/tháng, thì sau khi sửa chữa, nâng cấp đã lên hơn 1.000 m3/tháng. Hiện Petrolimex Hải Phòng đã có 3 cửa hàng đạt trên 1.000 m3/tháng và nhiều cửa hàng đang ở mức trên 500 m3/tháng.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát công nợ, kết hợp hài hòa việc tăng sản lượng bán và quản lý công nợ . Không để phát sinh công nợ xấu, công nợ khó đòi, không để tồn quỹ tiền mặt lớn tại các cửa hàng. Và quan trọng nhất là phải chủ động cân đối vốn để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như việc phát triển mạng lưới bán lẻ.
Công đoàn Công ty cũng vào cuộc, cán bộ công nhân viên lao động trong Công ty được tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, tự giác thực hiện hợp lý, linh hoạt “Quy trình bán hàng 5 bước và xử lý các tình huống tại các CHXD”. Đây là nhiệm vụ quan trọng, được các cấp công đoàn Petrolimex Hải Phòng làm thường xuyên, liên tục để đổi mới phong cách bán hàng, nâng cao kỹ năng bán hàng, giải quyết tình huống, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, góp phần tăng sản lượng, năng suất bán hàng, xây dựng, giữ gìn hình ảnh, uy tín thương hiệu Petrolimex để khách hàng tin tưởng, lựa chọn,
Với chủ trương, quyết sách đúng đắn, sự điều hành quản lý tốt nên kết quả kinh doanh của Công ty tăng trưởng bền vững. Năm 2017 tổng doanh thu hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty đạt 3.466 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch và tăng 31% so với năm 2016; trong đó doanh thu kinh doanh xăng dầu đạt 3.338 tỷ đồng, tăng 32% năm 2016 và chiếm 96% tổng doanh thu. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 20,6 tỷ đồng, đạt 111% kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước 628 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch và tăng 7% so với năm 2016.
Năm 2018, Petrolimex Hải Phòng trên cở sở dự báo thị trường đã đưa ra thực hiện mục tiêu: “Tiếp tục ưu tiên tập trung nguồn lực phát triển mở rộng hệ thống mạng lưới bán lẻ chiếm lĩnh thị trường, phát triển bền vững. Giữ ổn định tất cả các phương thức bán hàng, thực hiện tốt dịch vụ sau bán hàng... Đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm dịch vụ Ngành. Tăng cường công tác truyền thông, quảng cáo, bảo vệ thương hiệu Petrolimex. Kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo an toàn tài chính, ổn định việc làm và tăng thu nhập cho Người lao động”.
Với sự ưu tiên nguồn lực cho hệ thống bán lẻ, chắc hẳn thời gian tới sẽ còn nhiều CHXD được vinh danh vì thành tích xuất sắc hơn nữa.
Dưới đây là hình ảnh một số CHXD được trao thưởng: